ส่วนของสมาชิก

วัดห้วยมงคล

วัดห้วยมงคล

หน้าแรก » เที่ยววัดทำบุญ » ภาคตะวันตก » วัดห้วยมงคล
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

วัดห้วยมงคล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ประวัติ

วัดห้วยมงคล เดิมใช้ชื่อว่า “วัดห้วยคต” เพราะแต่เดิมตำบลที่ตั้งอยู่มีชื่อว่าตำบลห้วยคต ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคตเป็น “ห้วยมงคล” ซึ่งปัจจุบัน ใช้เป็นทั้งชื่อหมู่บ้าน วัด โรงเรียน และโครงการต่างๆ อีกมากมาย

ต่อมาเจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล (พระอาจารย์ไพโรจน์ ปภัสสโร) และพลเอกวิเศษ คงอุทัยกุลรองสมุหราชองครักษ์มีดำริที่จะสร้าง “หลวงพ่อทวด” องค์ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ รวมทั้งเผยแพร่และสืบทอดพระพุทธศาสนาอีกทั้งให้เป็นที่เคารพสักการบูชาและเป็นที่พึ่งทางใจของเหล่าพุทธศาสนิกชน

ที่อยู่

ถนนหัวหิน-ห้วยมงคล หมู่ 6 ถนนห้วยมงคล ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ 77110

เวลาเปิดทำการ

5.00 - 22.00 น.

พิกัด GPS (Google Map)

ละติจูด: 12.552528| ลองติจูด: 99.824369

ค่าเข้าชม

ไม่คิดค่าเข้าชมทั้งคนไทย และคนต่างชาติ

การเดินทาง

รถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพ ใช้ถนนพระราม 2 ไปทางจังหวัดเพชรบุรี จากนั้นไปตามทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม แล้วเข้าสู่ถนนสายชะอำ-ปราณบุรี จากนั้นให้ไปทางบ้านห้วยมงคล (ทางหลวงหมายเลข 3218) ประมาณ 7.5 กิโลเมตรจะถึงสี่แยกหนองตะเภา เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกนี้ แล้วขับต่อไปอีก 4 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปเล็กน้อย วัดอยู่ทางด้านซ้าน

รถโดยสารสาธารณะ
บริเวณหัวหินมีรถสองแถวคันสีขาว ป้ายข้างรถเขียนว่า สถานีรถไฟ-ตลาดน้ำ-วัดห้วยมงคล  หรืออาจจะเหมารถตุ๊กๆ ไปก็ได้

คาถาบูชาหลวงปู่ทวด

นะโมโพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา

สิ่งที่น่าสนใจควรแวะชมและถ่ายรูป

  • หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ทางเดินขึ้นไปสักการะจะเป็นบันไดใหญ่ เห็นหลวงพ่อทวดขนาดใหญ่หล่อด้วยโลหะผสม หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น ชั้นล่างกว้าง 70 เมตร ยาว 70 เมตร ตั้งตระหง่านตัดกับขอบฟ้า สงบนิ่งอยู่ใจกลางของวัด สามารถเดินชมได้รอบองค์ ซึ่งจะมองเห็นทิวเขาล้อมรอบ คือภูเขาตะนาวศรีกั้นพรมแดนไทยพม่า
  • “ช้างเอราวัณสามเศียร” ตั้งอยู่ทั้งซ้ายและขวาข้างบันได สร้างจากไม้ 9 ชนิด ไม้สัก ไม้รัก ไม้พยุง ไม้ขนุน ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เต็งรัก ไม้ตะเคียน แล้วก็ไม้จันทร์ชะมด มักมีผู้คนนำพวงมาลัยไปสักการะจนห้อยระยางอยู่เต็มงวง
  • หลวงพ่อทวดแกะสลัยจากไม้ตะเคียนทอง เชื่อว่าไม้นี้มีอายุมากกว่าพันปีถูกฝังอยู่ใต้แม่น้ำยม ชาวบ้านนิยมมาปิดทองที่องค์ท่าน

อิ่มบุญอิ่มท้อง

  • อร่อย@หัวหิน ร้านอาหารทะเลยอดนิยมอันดับหนึ่งของถิ่นหัวหิน อยู่ในตัวเมืองเลย แม้จะเป็นร้านเปิดใหม่ แต่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจากรสชาติที่อร่อยของอาหาร
    เมนูเด็ด:ต้มยำกุ้ง ข้าวอบสับปะรด ปูนิ่มผัดพริกเกลือ รายละเอียด...
  • บ้านใกล้วังร้านกาแฟเบเกอรี่สุดคูล ทำเลดีตั้งอยู่ริมทะเล มาพักผ่อนพร้อมจิบกาแฟและกินเค้กอร่อยๆ ได้ ร้านตั้งอยู่บนถนนตกของเมืองหัวหิน
    เมนูเด็ด:กาแฟ เค้กมะพร้าวอ่อน เลมอนชีสเค้ก ช็อคโกแลตลาวา รายละเอียด...
  • ดีโบ้ คาเฟ่ร้านก๋วยเตี๋ยวอันดับหนึ่งของหัวหิน ตกแต่งร้านสวยงาม ความพิเศษของเมนูอยู่ที่สามารถสั่งเพิ่มเครื่องได้ไม่อั้นตั้งอยู่ซอยเลียบวังใต้เมืองหัวหิน
    เมนูเด็ด:ก๋วยเตี๋ยวต้มยำคอมโบเซ็ท เกี๊ยวห่อชีสทอด รายละเอียด...

สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียง

  • ตลาดน้ำหัวหิน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของหัวหิน มีบึงน้ำอยู่ตรงกลาง ร้านค้าตั้งอยู่ล้อมรอบบึง ไกลจากวัดแค่ราว 15 กิโลเมตรเท่านั้น
  • หัวหิน แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่ยังคงสวยงาม และยังมีคนมาพักผ่อนไม่ขาดสาย อยู่ห่างจากวัดประมาณ 19 กิโลเมตร
  • เพลินวาน เป็นหมู่บ้านย้อนยุค เป็นแหล่งช้อปปิ้ง ทานอาหาร และถ่ายรูปกับบรรยากาศเก่าๆ ที่น่าสนใจมาก อยู่ในละแวกหัวหินเลย