ส่วนของสมาชิก

พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์1

พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์1

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์1
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธินิมิตร (1)

""หลวงพ่อฑูรย์" ท่านสร้างวัตถุมงคลไว้หลายชนิดทั้งเนื้อผงและเนื้อโลหะเหรียญ แต่ที่น่าใช้มากที่สุดและราคาไม่แพงนั้น นักสะสมตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "พระสมเด็จเกศมงคล รุ่นแรก""

25590417_03-1

วัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมาราม ถนนเทอดไท แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร เดิมเป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของบิดามารดาของ สมเด็จพระวันรัต (แดง สีลวัฑฒโน) อดีตเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพ วราราม กรุงเทพมหานคร ต่อมาตกเป็นกรรมสิทธิ์ของสมเด็จพระวันรัต และได้อุทิศสร้างเป็นพระอาราม พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับไว้เป็นพระอารามหลวง เมื่อ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงจัดชั้นและประเภทของพระอารามหลวง วัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมารามอยู่ในชั้นตรีประเภทสามัญ  วัดนี้มีพระเกจิอาจารย์ดังนาม"พระโพธิสังวรเถร" หรือ "หลวงพ่อฑูรย์ อัตตทีโป"

ท่านเป็นศิษย์โปรดของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) วัดอนงคารามเขตคลองสาน กรุงเทพ มหานคร  เป็นพระเถระที่มีความสามารถทางด้านปฏิบัติภาวนา และมีอายุยืนรูปหนึ่งของเมืองกรุงในช่วงปีพ.ศ.2482-2483 นามเดิม "ฑูรย์ รัตนวราภรณ์" เกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2453 ตรงกับวันอาทิตย์ เดือนแปด แรม 10 ค่ำ ณ บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี บิดาชื่อ "นายเกีย" มารดาชื่อ "นางฉัตร" เมื่ออายุ 17 ปี ได้บรรพชา เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2470 ตรงกับวันศุกร์ ขึ้น 3 ค่ำ เดือนแปด ปีเถาะ ณ วัดสุวรรณภูมิ โดยมี พระอาจารย์ขวด วัดสุวรรณภูมิ ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์

อีก 3 ปีต่อมาจึงเข้าอุปสมบท เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2473 ตรงกับวันศุกร์ ขึ้น 2 ค่ำ เดือนแปด ปีมะเมีย ณ วัดอนงคาราม ตำบลสมเด็จเจ้าพระยา อำเภอคลองสาน จังหวัดธนบุรี (ในสมัยนั้น) โดยมี พระโพธิวงศาจารย์ (นวม) วัดอนงคาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ฉายาว่า "อัตตทีโป"  ด้านวิทยฐานะ ปีพ.ศ.2468 สำเร็จวิชาสามัญ ม.3 จากโรงเรียนประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี และเมื่อปีพ.ศ.2473 สอบได้นักธรรมชั้นโท ณ สำนักเรียนวัดอนงคาราม ตำบลสมเด็จเจ้าพระยา อำเภอคลองสาน จังหวัดธนบุรี

ด้านงานปกครอง ปีพ.ศ.2493 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ปี พ.ศ.2522 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะแขวงตลาดพลู และเมื่อปีพ.ศ.2524 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะแขวงบางยี่เรือ สมณศักดิ์ ปีพ.ศ.2494 เป็นพระครูเจ้าอาวาสพระอารามหลวงที่ "พระครูไพโรจน์วุฒิคุณ" ปีพ.ศ.2501 เป็นพระราชาคณะสามัญที่ "พระโพธิวรคุณ" และปีพ.ศ.2517 เป็นพระราชาคณะวิสามัญที่ "พระโพธิสังวรเถร"วาระสุดท้ายท่านมรณภาพ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2535 เวลา 17.59 น. สิริอายุ 82 ปี

พระสมเด็จเกศมงคล3

"หลวงพ่อฑูรย์" ท่านสร้างวัตถุมงคลไว้หลายชนิดเช่นกัน ทั้งเนื้อผงและเนื้อโลหะประเภทเหรียญ แต่ที่น่าใช้มากที่สุดและราคาเช่าหาไม่แพงนั้น นักสะสมวัตถุมงคลรุ่นเก่าๆ ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "พระสมเด็จเกศมงคล รุ่นแรก"

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

ที่มา: www.aj-ram.com/view/พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธินิมิตร (1)