ส่วนของสมาชิก

เหรียญเสมา หลวงพ่อทวด รุ่น ๓

เหรียญเสมา หลวงพ่อทวด รุ่น ๓

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญเสมา หลวงพ่อทวด รุ่น ๓
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญเสมาหลวงพ่อทวด รุ่น ๓ พิมพ์ ๒ จุด

"เหรียญเสมาหลวงพ่อทวด รุ่น ๓ พิมพ์ ๒ จุด รัดประคดข้างเดียว และ รัดประคดเต็มเหรียญรุ่น ๓ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และหายากที่สุด ก็คือ เหรียญเสมา พิมพ์ ๒ จุด รัดประคดข้างเดียว"

25590410_04-1

ปัจจุบัน เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ทุกรุ่นทุกพิมพ์ ที่ทันยุค พระอาจารย์ทิม ปลุกเสก กำลังได้รับความนิยมจากบรรดานักสะสมพระเครื่องอย่างกว้างขวาง ในลำดับต้นๆ ของประเทศ ทำให้เหรียญแท้ๆ หาได้ยากยิ่ง จนคนรุ่นใหม่ที่เคารพศรัทธาพระหลวงพ่อทวด ต้องหันไปเช่าบูชาพระหลวงพ่อทวดรุ่นใหม่ๆ หรือเหรียญหลวงพ่อทวด บางรุ่นที่มีประวัติความเป็นมาค่อนข้างคลุมเครือในอดีต ซึ่งมีการเช่าหาจนเป็นสากลนิยมไปแล้วก็มี

สาเหตุที่ เหรียญหลวงพ่อทวด ได้รับความนิยมสูง ก็เพราะด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ ประการแรก คือ ความโดดเด่นในแง่พุทธคุณ เรื่องความแคล้วคลาดปลอดภัยที่มีการบอกกล่าวกันมาจากผู้มีประสบการณ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คำกล่าวที่ว่า พระหลวงพ่อทวด ถือว่าเป็น พระนิรันตราย อันดับหนึ่งของเมืองไทยก็ไม่ผิดนัก ต่อมาภายหลังการแขวน พระหลวงพ่อทวด มิใช่เน้นเรื่องแคล้วคลาดอย่างเดียว แต่พุทธคุณทางด้านการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ทำมาค้าขายดียิ่งๆ ขึ้น รวมทั้งมีเมตตามหานิยม ก็เป็นจุดเด่นของพระหลวงพ่อทวดด้วยเช่นกัน

ประการที่สอง พระหลวงพ่อทวด โดยเฉพาะเหรียญมีหลายรุ่นหลายพิมพ์มีปริมาณที่มากเพียงพอให้นักสะสมเล่นหา (เมื่อเทียบกับพระยอดนิยมอื่นๆ) ทำให้ราคาค่านิยมมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา นั่นคือ หากพูดถึงแง่พุทธพาณิชย์แล้ว เหรียญหลวงพ่อทวดแทบทุกรุ่นทุกพิมพ์มีมูลค่าในการสะสม และเป็นสินทรัพย์ที่นับวันจะหายาก ขณะที่ค่านิยมก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญคือ ในรอบปีที่ผ่านมา พระหลวงพ่อทวด รุ่นที่ทันพระอาจารย์ทิมปลุกเสก มีมูลค่าการเช่าบูชาสูงเพิ่มขึ้นประมาณ ๗-๘ เท่า เมื่อเทียบกับสองปีก่อน

ประการที่สาม หากพิจารณาในแง่พุทธศิลป์ โดยเฉพาะเหรียญ จะมีศิลปะที่หลากหลาย ทั้งพิมพ์เสมา พิมพ์รูปไข่ พิมพ์ ๕ เหลี่ยม ฯลฯ โดยเฉพาะมีลวดลายเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์ น่าค้นหาศึกษา นับเป็นเหรียญที่ผ่านระยะเวลาการสร้างมานานพอสมควร องค์ประกอบทางกายภาพ และเคมีบนพื้นผิวองค์พระ ที่แปรเปลี่ยนสภาพตามกาลเวลา ได้ก่อให้เกิดเป็นประกายสีสันสวยงามเป็นธรรมชาติหลายรูปแบบ โดยเฉพาะพระเก็บเก่าที่ไม่ผ่านการใช้มาก่อน เป็นเสน่ห์ที่ประทับใจของนักส่องพระมาก ในบรรดา เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ทุกรุ่นทุกพิมพ์ พบว่า เหรียญรุ่น ๓ เป็นเหรียญที่มีปริมาณมากที่สุด และมีพิมพ์ย่อยๆ มากมายหลายพิมพ์ เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ แต่ เหรียญรุ่น ๓ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และหายากที่สุด ก็คือ เหรียญเสมา พิมพ์ ๒ จุด รัดประคดข้างเดียว

จุดสังเกต คือ ตรงรัดประคดที่คาดเอวหลวงพ่อทวด มีข้างเดียว คือ ข้างซ้ายของหลวงพ่อทวด ส่วนข้างขวาของท่านไม่มี ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดจากความเป็นจริง ทั้งนี้อาจจะเกิดมาจากความพลั้งเผลอของช่างผู้แกะแม่พิมพ์ก็ได้...นอกจากนี้ดั้งจมูกของหลวงพ่อทวดก็มีลักษณะคดงออีกด้วย ส่วนคำว่า ๒ จุด หมายถึง จุดไข่ปลาเล็กๆ ในกรอบสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดใต้หูเหรียญด้านหน้า เหนือศีรษะหลวงพ่อทวด และอีกจุดหนึ่งในกรอบสี่เหลี่ยมลายกนก ใต้คำว่า “ทวด”

เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๓ ที่มีค่านิยมรองลงมา คือ พิมพ์ ๒ จุด รัดประคดเต็ม (คือรัดประคดมีทั้งข้างซ้ายและข้างขวา ถูกต้องตามความเป็นจริง)  ตามมาด้วย เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๓ พิมพ์ ๓ ขีดใน หรือ พิมพ์กิ่งไผ่ ซึ่งจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป (คำว่า “รัดประคด” หมายถึงผ้าที่ใช้รัดอก หรือสายที่ถักด้วยด้าย สําหรับรัดเอวของพระภิกษุสามเณร เรียกสั้นๆ ว่า ประคด, ถ้าใช้รัดอกเรียกว่า ประคดอก ถ้าใช้รัดเอวเรียกว่า ประคดเอว) ทุกวันนี้ เหรียญรุ่น ๓ ทั้ง ๓ พิมพ์นี้ หาเหรียญที่มีสภาพสวยแท้ดูง่าย ได้ยากยิ่ง ในขณะที่ค่านิยมในเหรียญสวยๆ ระดับแชมป์ทะลุหลักห้าแสนขึ้นไปแล้ว และอาจจะเฉียดหลักล้านในอีกไม่นานนัก จนบางคนคาดกันว่า อาจจะแซง เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ ก็ได้

เหรียญชุดนี้มีฝีมือ ปลอม ทำได้เฉียบขาดมาก ชนิดปาดคอเซียนมาแล้วมากมาย เพราะสามารถทำตำหนิติดคมชัดแทบทุกจุด เพราะเป็นการทำ ปลอม โดยวิธีถอดพิมพ์มาจากเหรียญแท้ สามารถถอดพิมพ์เก็บรายละเอียดได้ดี แต่ก็มีจุดที่สังเกตได้ คือ ธรรมชาติของเส้นสาย ยังขาดความคมชัดเท่าที่ควรในบางจุด และความพลิ้วไหวอย่างธรรมชาติ โดยเฉพาะเส้นตามซอกต่างๆ

จุดสังเกตที่สำคัญจุดหนึ่งของเหรียญพิมพ์นี้ คือ บริเวณเส้นผม เม็ดตา และรอบดวงตาของพระอาจารย์ทิม จะต้องคมชัด และมีริ้วรอยของการปั๊มกระแทกที่เป็นธรรมชาติ (บางองค์จะเห็นเป็นการปั๊มซ้อน ทำให้พิจารณาง่ายขึ้น) ไม่ใช่เบลอแบบเหรียญถอดพิมพ์ และหากมองที่ด้านหลังเหรียญ ที่เป็นรูปพระอาจารย์ทิม บริเวณขอบเหรียญด้านบนมักจะมีลักษณะเป็นครีบหักพับ อันเป็นเอกลักษณ์ของเหรียญนี้

นอกจากนี้ การสังเกตเส้นเสี้ยนที่กระจาย ความคมชัดของอักขระตัวอักษร รอยตัดขอบเหรียญ และคอหูเหรียญ ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำเหมือนเหรียญทั่วไป หากเป็นเหรียญแท้แต่มีการทำผิวใหม่ ที่นิยมทำกันจำนวนมาก จะสังเกตได้จากสีผิวเหรียญออกเหลือบม่วงน้ำเงิน หรือที่เรียกว่า พรายเงิน แต่ดูผิดธรรมชาติ และส่วนใหญ่มักจะรมดำติดทั้งหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งตำแหน่งนูนจุดที่ควรจะมีผิวเปิดบ้างเล็กน้อย หากส่องกล้องขยายดู เหรียญผิวเดิมสังเกตดูได้จะเห็นผิวเรียบตึง ไม่มีรูพรุนตามพื้นเหรียญ เนื่องจากการล้างก่อนรมดำผิวใหม่ เหมือนกับกรณีเหรียญที่รมดำใหม่ เหรียญผิวเดิมจะมีผิวปรอทออกสีขาวปนทอง (กรณีพระผิวไม่เสีย หรือไม่ใช่พระผิวหิ้ง) เคลือบบนผิวเหรียญ โดยจะเห็นชัดที่ตำแหน่งร่องและรอยนูนของลายกนกต่างๆ หรือแถวตัวอักษร ผิวปรอทที่เคลือบนี้จะมีเอกลักษณ์ธรรมชาติที่ดูเหมือนแยกตัวลอยขึ้นมาปกคลุมเป็นหย่อมๆ ไม่ใช่คลุมต่อเนื่องตลอดผิวอย่างกรณีผิวทำใหม่ หากหมั่นส่องดู เหรียญแท้ผิวเดิม บ่อยๆ ก็สามารถจดจำได้ และปลอดจากการเช่าเหรียญเก๊ หรือเหรียญแท้แต่ทำผิวใหม่

เหรียญหลวงพ่อทวด ๒ เหรียญแรก ที่ลงโชว์วันนี้จัดเป็นเหรียญรุ่น ๓ พิมพ์ ๒ จุด สภาพเหรียญทั้งคู่มีความสวยสมบูรณ์คมชัดมาก แทบไม่มีที่ติ โดยเฉพาะสภาพผิวรมดำแซมด้วยผิวปรอทเกือบ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์เต็ม สภาพผิวเหรียญทั้งด้านหน้าและด้านหลังแทบไม่มีเปิด เหรียญคู่นี้เป็นเหรียญเก่าเก็บเดิม ที่สามารถรักษาสภาพดั้งเดิมของเหรียญไว้ได้โดยครบถ้วน ต้องขอขอบพระคุณ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ผู้ชำนาญการพระสายหลวงพ่อทวด เจ้าของเหรียญหลวงพ่อทวด ทั้งสองเหรียญนี้

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญเสมาหลวงพ่อทวด รุ่น ๓ พิมพ์ ๒ จุด