ส่วนของสมาชิก

พุทธาภิเษกน้ำพระพุทธมนต์ เนื่องในวันสงกรานต์

พุทธาภิเษกน้ำพระพุทธมนต์ เนื่องในวันสงกรานต์

หน้าหลัก » ข่าวสารล่าสุด » พุทธาภิเษกน้ำพระพุทธมนต์ เนื่องในวันสงกรานต์
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

น้ำพระพุทธมนต์ 9 โอ่ง พุทธาภิเษก สรงน้ำพระประจำวันเกิด เปิดเทศกาลมหาสงกรานต์ สวมโสร่ง นุ่งซิ่น ผ้าไทย ใส่บาตร ไหว้พระธาตุสุพรรณ ที่บ้านหว้าน อำเภอเมืองศรีสะเกษ

วันพุธ ที่12 เมษายน 2560 ที่ วัดพระธาตุสุรรณหงส์ บ้านหว้าน ตำบลน้ำคำ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ประชาชนได้ร่วมกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ตามโครงการหมู่บ้านศีล5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โดยกำหนดให้วันนี้เป็นวันเริ่มต้น ในการเดินทางทำบุญ ช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ หรือช่วงปีใหม่ไทย พระสงค์ 9 รูป ได้เจริญน้ำพระพุทธมนต์ ลงในโอ่ง 9 โอ่ง ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวันเกิดไว้ 9 องค์ เพื่อเตรียมให้ประชาชนที่กราบไหว้ เที่ยวชมพระธาตุที่ตั้งอยู่บนเรือสุพรรณหงส์ วัดเดียวของจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีโอกาสได้สรงน้ำพระประจำวันเกิดของตนเองเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตน และครอบครัว ที่วัดแห่งนี้ ก็จะมีการสืบสานประเพณี การสวมโสร่ง นุ่งซิ่นผ้าไทย ใส่บาตร ไหว้พระธาตุสุพรรณหงส์ เป็นประจำทุกวันอาทิตย์ ในช่วงเช้าๆ 

โดยในวันนี้ ได้มีญาติโยม ที่เดินทางมาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกหลานบ้านนี้ ที่ไปทำงานยังต่างจังหวัด ได้มีโอกาสเดินทางกลับบ้านล่วงหน้า จากการที่จะได้มีวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้ออกมาร่วมทำบุญใส่บาตรกัน ซึ่งที่วัดพระธาตุสุพรรณหงส์ ก็ได้เตรียมสถานที่ นำพระพุทธรูปลงมาตั้งประดิษฐานไว้บนแท่นพิธี จำนวน 9 องค์ ซึ่งเป้นพระประจำวันเกิด พร้อมตั้งโอ่งน้ำพระพุทธมนต์ ที่นำออกมาจากพระอุโบสถที่อยู่บนเรือสุพรรณหงส์ ได้ให้ประชาชนได้มาสรงน้ำพระประจำวันเกิด และประพรมตนเอง ลูกหลาน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ในช่วงปีใหม่ไทย นับเป็นวัดแรกๆ ของอีสาน ที่เริ่มประเพณีสงกรานต์ที่นำพระพระพุทธรูปประจำวันเกิดลงมาให้ประชาชนได้สรงน้ำ จากโอ่งน้ำมนต์ มากถึง 9 โอ่ง จากวันนี้เป็นต้นไป ถึงกว่าจะถึงเดือน 6 ที่จะนิมนต์พระกลับขึ้นพระอุโบสถดั่งเดิม

ที่มา: www.bangkokbiznews.com