ส่วนของสมาชิก

วัดไชยวัฒนาราม

วัดไชยวัฒนาราม

หน้าแรก » เที่ยววัดทำบุญ » ภาคกลาง » วัดไชยวัฒนาราม
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

วัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ประวัติ

วัดไชยวัฒนารามถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2173 โปรดให้สร้างโดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง มี 2 ที่มาของการสร้าง อันแรกคือเพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายพระราชมารดา แต่บางทีมาก็เล่าว่าสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวกโดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัดมากกว่า

ก่อนกรุงศรีอยุธยาแตกใน พ.ศ. 2310 วัดไชยวัฒนารามถูกแปลงเป็นค่ายตั้งรับศึก พอหลังจากเสียกรุง วัดไชยวัฒนารามก็ถูกปล่อยทิ้งให้ร้างไม่มีใครใส่ใจดูแล จนทำให้มีคนร้ายเข้าไปลักลอบขุดหาสมบัติบ้าง ตัดเศียรพระพุทธรูปไปขายบ้าง รื้ออิฐพระอุโบสถหรือกำแพงวัดไปขายก็มี

วัดไชยวัฒนารามได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2478 และกรมศิลปากรได้ดำเนินการบูรณะตลอดมาจนปัจจุบันไม่มีสภาพรกร้างอยู่ในป่าอีกแล้ว และยังคงมองเห็นเค้าแห่งความสวยงามยิ่งใหญ่ตระการตา ซึ่งผู้ไปเยือนไม่ควรพลาดชมอย่างยิ่ง 

ความสำคัญ

วัดไชยวัฒนารามเป็นวัดหลวง ใช้เป็นสถานที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระบรมวงศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์ นอกจากนี้ยังเป็นที่ฝังพระศพของเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์(เจ้าฟ้ากุ้ง) กวีเอกสมัยอยุธยาตอนปลายกับเจ้าฟ้าสังวาลย์อีกด้วย

สถาปัตยกรรม

วัดไชยวัฒนารามจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัดมีปรางค์ประธานและปรางค์บริวารอยู่บนฐานเดียวกัน มีกำแพงแก้วล้อมรอบองค์พระปรางค์ทั้งหมดไว้ สื่อแทนทวีปที่มีอยู่ทั้ง 4

พระปรางค์ประธาน ตั้งอยู่บริเวณศูนย์กลาง ตัวองค์พระปรางค์มีบันไดขึ้นสู่เรือนธาตุ มีมุขยื่นออกมาทั้ง 4 ด้าน หลังคาเป็นรัดประคดซ้อนกัน 7 ชั้น มีความสูง 33 เมตร
ปรางค์บริวาร ตั้งอยู่ 4 มุมมีลักษณะเดียวกับองค์พระปรางค์ประธานแค่ย่อส่วนลงมา
เมรุทิศเมรุราย เป็นสถาปัตยกรรมรูปทรงปราสาทสี่เหลี่ยมย่อมุม มีทั้งหมด 8 องค์ โดยองค์ที่ตั้งอยู่บริเวณมุมเรียกว่าเมรุทิศ องค์ที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเมรุทิศ เรียกว่าเมรุราย ทั้ง 2 เชื่อมต่อกันด้วยระเบียงคด ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยเรียงรายเป็นแถวจำนวนทั้งหมด 120 องค์ด้วยกัน

ที่อยู่

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เวลาเปิดทำการ

8.30 - 16.30 น.
ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.30- 21.00 น. จะมีการส่องไฟชมโบราณสถาน

พิกัด GPS (Google Map)

ละติจูด: 14.3429631| ลองติจูด: 100.5396008

ค่าเข้าชม

คนไทย 10 บาท / ชาวต่างชาติ30 บาท

การเดินทาง

รถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพใช้ทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด (อุดรรัถยา) มุ่งหน้าอยู่จังหวัดอยุธยา จากนั้นเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 347 ประมาณ 20 กิโลเมตร เลี้ยวขวาที่สี่แยกวรเชษฐ์ วิ่งทางตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร เตรียมชิดซ้ายเพื่อกลับรถใต้สะพาน (มีป้ายบอกทางชัดเจน) เมื่อกลับรถแล้ววิ่งต่อไปอีกราว 300 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางเข้าวัด ขับต่อไปอีก 700 เมตร วัดจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ

จากตัวเมืองอยุธยา ใช้ถนนอู่ทอง เลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ลงสะพานแล้วเลี้ยวซ้ายทันที ตรงเข้าไปอีก 700 เมตร วัดจะอยู่ด้านซ้าย

รถโดยสารสาธารณะ
รถตู้สาธารณะ มีให้บริการที่บริเวณท่ารถรังสิต ส่วนมากจะผ่านด้านหน้าวัดไชยวัฒนาราม

รถไฟ ลงที่สถานีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้วต่อรถตุ๊กตุ๊กจากตลาดเจ้าพรหม

สิ่งที่น่าสนใจควรแวะชมและถ่ายรูป

  • วัดไชยวัฒนารามยามค่ำคืนทุกวัน เวลา18.00- 21.00หลังปิดให้เข้าชมแล้ว จะมีการเปิดไฟส่องไปยังตัวองค์พระปราง และโบราณสถานโดยรอบ เป็นภาพที่สวยงาม ไม่ควรพลาดเลย
  • พระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ที่เรียงรายอยู่บริเวณระเบียงคด ที่มีจำนวนมากถึง 120 องค์

อิ่มบุญอิ่มท้อง

  • ต้นน้ำบางปะอินมาเที่ยวอยุธยาก็ต้องทานกุ้งเผา ร้านนี้ถือเป็นอันดับ 1 ด้านกุ้งเผา ตัวโต หัวเต็มไปด้วยมันกุ้ง ร้านอยู่บนถนนเทศบาลซอย 6 ติดแม่น้ำเจ้าพระยา
    เมนูเด็ด:กุ้งแม่น้ำเผา ปลาน้ำเงินย่างซีอิ้ว รายละเอียด...
  • ผักหวานร้านอาหารที่เปิดมานานกว่า 10 ปี จุดเด่นของร้านอยู่ที่ผักหวานที่เป็นส่วนประกอบในทุกเมนู อยู่ติดกับวัดสุวรรณดารารามราชวิหาร
    เมนูเด็ด:ยำผักหวาน ผัดไทผักหวานกุ้งสด ก๋วยเตี๋ยวผักหวาน รายละเอียด...
  • บ้านข้าวหนมร้านกาแฟที่เสิร์ฟคู่กับขนมไทย แปลกแต่เข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ
    เมนูเด็ด:ชาเขียวหลงกรุงปั่น กาแฟบ้านข้าวหนม ขนมใส่ไส้ รายละเอียด...

สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียง

  • วัดกษัตราธิราช อยู่ฝั่งตรงข้ามถนนของวัดไชยวัฒนาราม โดดเด่นที่มีพระวิหารถึง 4 หลังด้วยกัน
  • วัดมหาธาตุ อยู่ใกล้เข้าไปทางตัวเมืองอยุธยา ห่างออกไปราว 4.5 กิโลเมตร เป็นวัดที่มีเศียรพระพุทธรูปหินทราย อยู่ภายในรากไม้ปกคลุม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครๆ ก็ต่างมาเยี่ยมชม

(สามารถซื้อบัตรรวมสำหรับเข้าชมวัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ในราคาชาวไทย 60 บาท ชาวต่างประเทศ 180 บาทโดยบัตรนี้สามารถเข้าชมวัดและพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ภายในระยะเวลา 30 วัน ได้แก่ วัดพระศรีสรรเพชญ์และพระราชวังหลวง วัดมหาธาตุวัดราชบูรณะ วัดพระราม วัดไชยวัฒนาราม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยาและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจันทรเกษม)

  • ตลาดน้ำอโยธยา อยู่ถัดจากวัดมหาธาตุไปอีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร เป็นตลาดน้ำขนาดใหญ่สร้างใหม่ แต่จำลองวิถีชีวิตชาวอยุธยา กรุงเก่า ทั้งความเป็นอยู่การดำเนินชีวิต การแต่งกายสภาพแวดล้อมต่างๆ เหมือนกับตลาดน้ำในอดีต