ส่วนของสมาชิก

วัดราชประดิษฐาน (วัดพะโคะ)

วัดราชประดิษฐาน (วัดพะโคะ)

หน้าแรก » เที่ยววัดทำบุญ » ภาคใต้ » วัดราชประดิษฐาน (วัดพะโคะ)
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

วัดราชประดิษฐาน(วัดพะโคะ) จังหวัดสงขลา

ประวัติ

วัดราชประดิษฐานมีชื่อเดิมว่า วัดหลวง แต่ชื่อที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันติดปากคือ “วัดพะโคะ” เป็นวัดจำพรรษาของสมเด็จพะโคะหรือหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดซึ่งประชาชนให้ความนับถือเป็นอันมาก

มีตำนานเกี่ยวกับหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดเล่ากันว่าวันหนึ่งมีโจรสลัดแล่นเรือเลียบมาตามฝั่งเห็นสมเด็จพะโคะเดินอยู่มีลักษณะแปลกกว่าคนทั้งหลายจึงใคร่จะลองดีโจรสลัดจับสมเด็จพะโคะขึ้นเรือไปด้วย เมื่อเรือแล่นมาได้สักครู่เกิดเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง เรือแล่นต่อไปไม่ได้ต้องจอดอยู่หลายวันจนในที่สุดน้ำจืดหมดลงโจรสลัดเดือดร้อนสมเด็จพะโคะสงสารจึงเอาเท้าซ้ายแช่ลงไปในน้ำทะเลเกิดเป็นประกายโชติช่วงน้ำทะเลกลายเป็นน้ำจืดโจรสลัดเกิดความเลื่อมใสศรัทธากราบไหว้ขอขมาและพาสมเด็จพะโคะกลับขึ้นฝั่งตั้งแต่นั้นมาประชาชนจึงพากันไปกราบไหว้บูชากันเป็นจำนวนมาก

วัดราชประดิษฐานสร้างขึ้นราว พ.ศ. 500 เชื่อว่าพระชินเสนเป็นผู้สร้าง ต่อมา พ.ศ. 840 พระยาธรรมรังคัลเจ้าเมืองพัทลุงได้มาอุปถัมภ์ต่อ สร้างถาวรวัตถุขึ้นมาหลายอย่าง จนมาถึงสมัยพระยาดำธำรงกษัตริย์ ราวปี พ.ศ. 2091-2111 ได้อัญเชิญพระมหาธาตุเมืองลังกามาเพื่อสร้างเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุขึ้น นอกจากนี้ยังสร้างพระพุทธไสยาสน์ขึ้นอีกด้วย ซึ่งให้ชื่อว่า พระพุทธโคตรมะ ด้วยความนิยมเลยทำให้ชาวบ้านพากันเรียกวัดนี้ว่าวัดพระโคตรมะ จากนั้นเลยเพี้ยนกลายเป็น “วัดพะโคะ”

ความสำคัญ

  • ใช้เป็นสถานที่กระทำพิธีดื่มน้ำพระพิพัฒน์สัตยา
  • ประดิษฐานพระมาลิกเจดีย์พระพุทธไสยาสน์หรือพระโคตมะ
  • พระมาลิกเจดีย์ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
  • พระพุทธบาทข้างซ้ายเหยียบประทับเป็นรอยอยู่บนหินความยาว 17 นิ้ว

สถาปัตยกรรม

  • พระมาลิกเจดีย์(เจดีย์ทอง) เป็นเจดีย์ประธานของวัด มีสถาปัตยกรรมภาคใต้แบบลังกาสมัยอยุธยา องค์เจดีย์ตั้งอยู่บนฐานสูงรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดใหญ่ 3 ชั้น รอบฐานชั้นล่างสุดมีประติมากรรมปูนปั้นรูปช้างและพาไลมุงกระเบื้องเกล็ดเต่า ด้านทิศใต้มีบันไดทางขึ้นไปยังลานประทักษิณด้านบน
  • วิหารพระพุทธไสยาสน์(วิหารพระโคตมะ) เป็นอาคารที่มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบ พระราชนิยมในรัชกาลที่ 3 แผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดกว้างประมาณ 10 เมตร ยาวประมาณ 24 เมตร ตัวอาคารก่ออิฐถือปูน หน้าบันด้านหน้าเป็นลายปูนปั้นรูปเทพพนมและรูปราหูอมจันทร์ มุงหลังคาด้วยกระเบื้องเกล็ดเต่า ประดับหลังคาด้วยใบระกาและหางหงส์ ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์  พระโคตมะหรือพะโคะ) เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง ฝีมือช่างท้องถิ่นภาคใต้ พระพุทธไสยาสน์องค์นี้สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2057 พระพุทธไสยาสน์มีขนาดความยาวประมาณ 18 เมตรสูง 2.5 เมตร

ที่อยู่

หมู่ที่ 6 ตำบลชุมพร อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
โทรศัพท์ 074-231-055 074-238-518074-243-747

เวลาเปิดทำการ

8.00 - 17.00 น.

พิกัด GPS (Google Map)

ละติจูด: 7.6015687| ลองติจูด: 100.3900407

ค่าเข้าชม

ไม่คิดค่าเข้าชมทั้งคนไทย และคนต่างชาติ

การเดินทาง

รถยนต์ส่วนตัว
จากหาดใหญ่ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 407 ไปทางสะพานติณสูลานนท์ แล้วเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 408 ซึ่งเป็นทางเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกช่วงสงขลา-สทิงพระ หลักกิโลเมตรที่ 110 ทางซ้ายมือจะมีป้ายบอกทางเข้าวัดพะโคะ ระยะทางจากตัวเมืองสงขลาถึงวัดพะโค๊ะ ประมาณ 48 กิโลเมตร

รถโดยสารสาธารณะ
จากสถานีขนส่งหาดใหญ่ ขึ้นรถโดยสารสายหาดใหญ่-นครศรีธรรมราช ลงที่บริเวณอำเภอสทิงพระ

เดินทางโดยเครื่องบิน
จากท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 414 จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่สาย 408 ระยะทางประมาณ 93 กิโลเมตร

คาถามบูชาหลวงปู่ทวด

(ตั้งนะโม 3 จบ)
ปาทัง ราชะมุนีสามีรามัง อาราธะนัง สาระณัง อาคัจฉามิ (3 จบ)
นะโมโพธิสัตโต ราชะมุณีสามีราโม มหาปุญโญ อานุภาเวนะ เมรักขันตุ (3 จบ)

สิ่งที่น่าสนใจควรแวะชมและถ่ายรูป

  • พระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุเจดีย์องค์นี้มีฐานเป็นทางเดินรอบด้าน มุงหลังคายื่นออกมาทำให้เกิดเป็นรูปทรงที่ไม่เหมือนพระธาตุเจดีย์องค์ไหน เป็นสิ่งที่โดดเด่นอยู่กลางวัดเลย โดยรอบของฐานเจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูปจำนวนมากทั้งสี่ด้าน
  • ไหว้หลวงปู่ทวด  รูปปั้นท่านตั้งอยู่ที่มณฑปจตุรมุข มีนักท่องเที่ยวมากราบไหว้บูชาท่านไม่เว้นวัน
  • มณฑปพระพุทธบาท เป็นมณฑปประดิษฐานรอยพระพุทธบาทหรือรอยเท้าหลวงปู่ทวด ซึ่งชาวบ้านกราบไหว้และศรัทธา

อิ่มบุญอิ่มท้อง

  • ก๋วยเตี๋ยวยกนิ้วร้านนี้ขายอาหารหลากหลาย รสเด็ดทุกรายการ บรรยากาศดีติดเขา ร้านอยู่ปากทางเข้ามหาวิทยาลัยการอาชีพพะโคะฝั่งประตูหลัง
    เมนูเด็ด:ก๋วยเตี๋ยวขาหมูตุ๋น ขาหมูผัดกะเพรา สเต็กยกนิ้ว รายละเอียด...
  • ข้าวต้มเกียร์เก้า ร้านอาหารตามสั่งในตัวเมือง รสชาติดีทุกเมนู อยู่ด้านหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอสทิงพระ
    เมนูเด็ด:ราดหน้าทะเล รายละเอียด...
  • Pussycat Kitchenร้านอาหารเยอรมันโฮมเมด ทำโดยคนเยอรมันแท้ๆ อยู่ตรงข้ามกับประตูทางออกของโรงเรียนในเมือง
    เมนูเด็ด:ผักโขมอบชีส ไส้กรอกเยอรมัน มันบด รายละเอียด...

สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียง

  • สะพานติณสูลานนท์เป็นสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาจากฝั่งบ้านน้ำกระจายผ่านเกาะยอ ไปฝั่งเขาเขียว ความยาว 1800 เมตร เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามอีกหนึ่งจุดเลยจากวัดมุ่งหน้ากลับเข้าสู่เมืองสงขลา ระยะทางประมาณ 58 กิโลเมตร
  • วัดพระนอนแหลมพ้อ หลังจากผ่านสะพานติณสูลานนท์มาแล้วราว 3 กิโลเมตร จะพบกับวัดพระนอนแหลมพ้อ ประดิษฐานพระพุทธรูปปางปรินิพาน องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่กลางแจ้ง
  • สวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อยู่ที่เชิงสะพานข้ามเกาะยอ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่บนเนื้อที่ 150 ไร่ เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ