ส่วนของสมาชิก

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

หน้าแรก » เที่ยววัดทำบุญ » ภาคตะวันออก » วัดโสธรวรารามวรวิหาร
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

ประวัติ

วัดโสธรวรารามวรวิหาร แต่เดิมเป็นวัดราษฎร์ มีหลักฐานว่าสร้างขึ้นตอนปลายของสมัยกรุงศรีอยุธยาเดิมมีชื่อว่า “วัดหงส์” เพราะมีเสาสูงมียอดเป็นตัวหงส์อยู่บนปลายเสาต่อมาหงส์บนยอดเสาหักตกลงมาเหลือแต่เสา และมีผู้เอาธงขึ้นไปแขวนแทน จึงได้ชื่อว่า “วัดเสาธง” ครั้นเมื่อเสาธงหักเป็นสองท่อน จึงเรียกชื่อใหม่ว่า “วัดเสาธงทอน” ส่วนชื่อ “วัดโสธร” อันมีความหมายว่าบริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์นั้น เรียกตามพระนามของพระพุทธโสธร หรือหลวงพ่อโสธรซึ่งได้มาประดิษฐานในวัดนี้

วัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร

ตามตำนานเล่าว่า หลวงพ่อพุทธโสธร เดิมทีเป็นพระพุทธรูปหล่อสำริดปางสมาธิหน้าตักกว้างเพียงศอกเศษ มีรูปทรงสวยงามมาก ได้แสดงปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมีลักษณะที่เห็นในปัจจุบัน

ภายหลังวัดโสธรได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร มีนามว่า “วัดโสธรวรารามวรวิหาร” เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2501

ความสำคัญ

เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร

สถาปัตยกรรม

พระอุโบสถหลังใหม่ สร้างขึ้นเพื่อร่วมฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เป็นสถาปัตยกรรมแบบรัตนโกสินทร์ประยุกต์อาคารทรงไทย มีขนาดกว้าง 44.50 เมตร ยาว 123.50 เมตร ส่วนกลางเป็นพระอุโบสถ มียอดมณฑปสูงประมาณ 85 เมตร ต่อเชื่อมด้วยวิหารทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ส่วนด้านข้างทั้งสองด้านเป็นมุขเด็จ เมื่อประกอบกันแล้วเป็นตัวอาคารลักษณะหลังคาแบบจตุรมุขอย่างอาคารปราสาทแบบไทยผนังด้านนอกพระอุโบสถปูด้วยหินอ่อนจากเมือง Carrara ประเทศอิตาลี ผนังด้านในเป็นงานจิตรกรรมฝาผนัง

บนยอดมณฑปของพระอุโบสถ เหนือเม็ดน้ำค้าง ครอบด้วยฉัตรทองคำ 5 ชั้นความสูงของตัวฉัตรประมาณ 4.90 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางของฉัตรชั้นล่างประมาณ 1.50 เมตร ชั้นบนสุดประมาณ 0.30 เมตร โครงสร้างเป็นโลหะสเตนเลส ยอดฉัตรและระบายฉัตรทำด้วยแผ่นทองคำแท้ ฉลุเป็นลายรวมน้ำหนักทองคำถึง 77 กิโลกรัม (มูลค่า 44 ล้านบาท) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธียกยอดฉัตรทองคำนี้ เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2539 เพื่อถวายแด่องค์หลวงพ่อพระพุทธโสธร

ส่วนสำคัญที่สุดคือ ส่วนกลางของพระอุโบสถซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพุทธโสธร ภายในประกอบด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยรอบนับตั้งแต่พื้นพระอุโบสถ เสา ผนัง และเพดาน

ที่อยู่

ถนนเทพคุณากร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

เวลาเปิดทำการ

วันธรรมดา 07.00–16.15น.
วันหยุดเวลา 08.00–16.30น.

พิกัด GPS (Google Map)

ละติจูด: 13.673722| ลองติจูด: 101.067085

ค่าเข้าชม

ไม่คิดค่าเข้าชมทั้งคนไทย และคนต่างชาติ

การเดินทาง

รถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 314 จากนั้นเลี้ยวเข้าสู่ถนนเทพคุณากร แล้ววิ่งต่อไปอีก 2 กิโลเมตร วัดจะอยู่ทางด้านขวา

รถโดยสารสาธารณะ

รถทัวร์โดยสาร โดยสามารถไปใช้บริการได้ทั้งที่สถานีขนส่งหมอชิต และสถานีขนส่งเอกมัย เมื่อถึงสถานีขนส่งฉะเชิงเทรา ต่อรถเมล์เล็กสีฟ้าสาย 5 รถจะวิ่งผ่านหน้าวัดเลย

รถตู้โดยสาร มีวินรถตู้ให้บริการจากกรุงเทพฯ ไปถึงหลวงพ่อโสธรเลย จุดที่ขึ้นมีทั้งอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ห้างเซ็นจูรี่) และหน้าเมเจอร์รังสิต

รถไฟ ลงที่สถานีรถไฟฉะเชิงเทรา แล้วจะมีรถโดยสารเล็กจากสถานีรถไฟไปถึงหน้าวัด

คำสวด

(ตั้งนะโม 3 จบ)
นะ ทรงฟ้า โม ทรงดิน พุทธ ทรงสินธุ์ ธา ทรงสมุทร ยะ ทรงอากาศ
พุทธังแคล้วคลาด ธัมมังแคล้วคลาด สังฆังแคล้วคลาด ศัตรูพาลวินาศสันติ
นะกาโร กุกกุสันโธ สิโรมัชเฌ โมกาโร โกนาคะมะโน
นานาจิตเต พุทธกาโร กัสสะโป พุทโธ จะ ทะเวเนเต ธา กาโร
ศรีศากกะยะมุนี โคตะโม ยะกันเน ยะกาโร
อะริยะ เมตตรัยโย ชิวหาทีเต ปัญจะพุทธา นะมามิหัง
พุทธะบูชา มะหาเตชะวันโต ธัมมะบูชา มะหาปัญโญ
สังฆะบูชา มะหาโภคะวะโห อะระหังพุทโธ อิติปิโสภะคะวา นะมามิหัง

ว่าคาถานี้ทุกวันจะปลอดภัย ป้องกันอันตรายทั้งปวง ร่มเย็นเป็นสุขตลอดชีวิต อีกทั้งมีเมตตา มหานิยม ซื้อง่ายขายคล่อง นำมาซึ่งโภคทรัพย์

คำแนะนำ

  • การเข้านมัสการหลวงพ่อโสธรควรกายสุภาพ กางเกงหรือกระโปรงควรมีความยาวเลยเข่าเสื้อไม่บางเอวไม่ลอยงดเสื้อสายเดี่ยวแขนกุดทุดชนิด
  • ไข่ต้ม เป็นสิ่งของที่นิยมใช้ในการบนบานศาลกล่าว แก่องค์หลวงพ่อโสธร

สิ่งที่น่าสนใจควรแวะชมและถ่ายรูป

  • พระอุโบสถหลังใหม่สร้างด้วยหินอ่อน ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จริง เปิดให้เข้าชมทุกวันระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ผู้เข้าชมควรแต่งกายสุภาพ
  • อุโบสถหลังเก่าชมคณะรำถวาย หรือแก้บน ปิดทองหลวงพ่อโสธรจำลองเปิดให้นมัสการวันธรรมดาระหว่างเวลา 07.00-16.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ระหว่างเวลา 07.00-17.00 น.
  • โรงเจวัดโสธร อยู่ด้านหลังโบสถ์ ใกล้แม่น้ำบางปะกง ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมมาไหว้เทพเจ้าที่นี่

อิ่มบุญอิ่มท้อง

  • มธุรสเรือนแพ ร้านอาหารไทยยอดนิยมสำหรับผู้ที่มาไว้หลวงพ่อโสธร ร้านอยู่ก่อนถึงวัดเล็กน้อย บรรยากาศดีริมแม่น้ำ
    เมนูเด็ด: ปลากะพงทอดน้ำปลา กุ้งเผา แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดอง รายละเอียด...
  • บ้านป้าหนู ร้านอาหารไทยอยู่ในตลาดร้อยปี บรรยากาศดี วิวสวย เหมาะกับการมาเป็นหมู่คณะ
    เมนูเด็ด:น้ำพริกไข่ปู ปลาก๋วยเตี๋ยว ต้มโคล้งปลาสลิด รายละเอียด...
  • ก๋วยจั๊บตั๊กม้อร้านก๋วยจั๊บชื่อดังที่มาถึงเมืองแปดริ้วแล้วห้ามพลาด อยู่บนถนนเส้นหลังวัดโสธร ไม่ไกลจากวัดมากนัก
    เมนูเด็ด:ก๋วยจั๊บ ข้าวหมูกรอบ กระเพาะปลา รายละเอียด...

สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียง

  • ล่องเรือชมแม่น้ำบางปะกง สามารถซื้อตั๋วได้ที่ศาลาริมน้ำฝั่งที่ติดกับโรงเจ ค่าโดยสารคนละ 100 บาท มีเรือวิ่ง 5 รอบต่อวัน (วันเสาร์-อาทิตย์) และ 2 รอบต่อวันในวันปกติ
  • ตลาดบ้านใหม่ มีบรรยากาศบ้านแบบโบราณ ที่นี่เป็นสถานที่ยอดฮิตในการถ่ายทำภาพยนตร์และละคร และยังมีอาหารอร่อยๆ ให้เลือกชิมมากมาย อยู่ห่างจากวัดไปประมาณ 4 กิโลเมตร สำหรับการขับรถ แต่สามารถใช้บริการล่องเรือท่องเที่ยวไปก็ได้
  • พิพิธภัณฑ์ปั้นทรายโลก มีประติมากรรมที่จั้นจากทราบให้ชมความมหัศจรรย์มากกว่า 30 ชิ้น อยู่ไกลจากวัดไปราว 1.5 กิโลเมตร