ส่วนของสมาชิก

พระกรุวัดพระรูป

พระกรุวัดพระรูป

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » พระกรุวัดพระรูป
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

พระกรุวัดพระรูป จ.สุพรรณบุรี

"พุทธคุณเป็นเลิศทางด้านคงกระพันชาตรีและเมตตามหานิยมเป็นที่ปรากฎ จนเป็นที่แสวงหาของนักนิยมสะสมพระเครื่องอย่างกว้างขวาง"

วัดพระรูป ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี ตรงข้ามกับตัวตลาดของจังหวัด เป็นวัดเก่าแก่มากวัดหนึ่งที่ผ่านทั้งความเจริญรุ่งเรืองและความเสื่อมจนกลายเป็นวัดร้างมาแล้วหลายครั้งหลายครา โบราณสถานและโบราณวัตถุอันล้ำค่าของวัดเป็นทั้งแบบพุทธศิลปะสมัยทวารวดี พระเจดีย์ศิลปะสมัยอู่ทอง รอยพระพุทธบาทไม้จำหลักที่มีศิลปะงดงาม อันนับเป็นสมบัติล้ำค่าและทรงคุณค่าของชาติและศาสนา อีกทั้งพระพุทธรูปปางไสยาสน์ก่ออิฐถือปูนขาวโบราณ พุทธศิลปะอู่ทอง ที่เรียกได้ว่าเป็นผลงานชั้นครูทีเดียว นอกจากนี้ ยังมี ระฆังอายุ 200 ปี เก๋งจีน และธรรมาสน์สังเข็ดสมัยอยุธยา นับเป็นพุทธสถานที่มีค่าควรเมืองและควรแก่การอนุรักษ์ เพื่อเป็นมรดกล้ำค่าทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีสืบไป แต่ “วัดพระรูป” กลับกลายเป็นวัดที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายยิ่งนัก

ในปี พ.ศ.2378 ท่านมหากวีเอกของไทย “สุนทรภู่” ได้เดินทางมาที่ จ.สุพรรณบุรี และได้กล่าวถึง “วัดพระรูป” ไว้ในโคลงนิราศเมืองสุพรรณ ตอนหนึ่งว่า…

“..ฝั่งซ้ายฝ่ายฟากโน้น พิสดาร
มีวัดพระรูปบุราณ ท่านสร้าง
ที่ถัดวัดประตูสาร สงฆ์สู่ อยู่เอย
หย่อมย่านบ้านขุนช้าง ชิดข้างสวน บัลลังก์…”

วัดพระรูป ยังเป็นแหล่งกำเนิดพระกรุเก่ามากมายที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมสะสมอย่างกว้างขวาง เรียกขานกันว่า “พระกรุวัดพระรูป” พระเครื่องที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นพระขุนแผนตระกูลหนึ่งเรียกกันว่า “ขุนแผนพระรูป” อย่างที่ทราบกันว่าเมืองสุพรรณบุรีเป็นเมืองของ “พระขุนแผน” โดยแท้ 

ขุนแผนพระรูป สร้างในสมัยอู่ทอง ซึ่งนับว่ามีอายุเก่าแก่กว่าพระตระกูลขุนแผนทั้งหมด มีทั้งเนื้อหยาบและเนื้อละเอียด พุทธลักษณะองค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย ภายในซุ้มเรือนแก้ว พระพักตร์ยาว พิมพ์ด้านหลังเป็นหลังอูม ลักษณะพิมพ์ทรงคล้ายไข่ผ่าซีก โดยแบ่งแยกออกไปอีกเป็น 2 พิมพ์ คือ

  1. พิมพ์ไข่ผ่าซีก จะมีลักษณะคล้ายไข่ไก่ผ่าซีก
  2. พิมพ์แตงกวาผ่าซีก ลักษณะจะเรียวยาว และเล็กกว่าพิมพ์ไข่ผ่าซีก

ขุนแผนพระรูปทั้ง 2 พิมพ์นี้ มีพุทธคุณเป็นเลิศทางด้านคงกระพันชาตรีและเมตตามหานิยมเป็นที่ปรากฎ จนเป็นที่แสวงหาของนักนิยมสะสมพระเครื่องอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ พระกรุวัดพระรูปที่ขุดค้นพบยังมี พระพลายงาม พระขุนไกร พระกุมารทอง (พระยุ่ง) พระสีกร พระมอญแปลง พระประคำรอบ พระนาคปรกชุมพล ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นพระกรุเก่าที่ได้รับนิยมทั้งสิ้น ส่วนสนนราคาก็จะลดหลั่นกันไปตามค่านิยมและความสมบูรณ์ขององค์พระ

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/พระกรุวัดพระรูป จ.สุพรรณบุรี