ส่วนของสมาชิก

พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน

พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497

"หลวงวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดที่หลวงปู่ทิมสร้างขึ้นเป็นรุ่นแรกคือ พระพิมพ์หลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497 ซึ่งนับเป็นวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมสูงในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและพระคณาจารย์"

2

ปู่ทวด หรือ สมเด็จเจ้าพะโคะ พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงสมัยกรุงศรีอยุธยา มีความสำคัญทั้งในส่วนของประวัติศาสตร์ชาติไทยและทางพระบวรพุทธศาสนาอย่างคณานับ แต่ในสมัยนั้นยังไม่มีการสร้างวัตถุมงคล จนเมื่อถึงสมัยพระครูวิสัยโสภณ หรือหลวงพ่อทิม ธมฺมธโร วัดช้างให้ หรือวัดราษฎร์บูรณะ จ.ปัตตานี ท่านมีความเคารพเลื่อมใสในหลวงปู่ทวดเป็นอย่างสูง จึงเริ่มมีการสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดขึ้น ซึ่งเป็นที่ปรากฏและยอมรับกันว่าผู้ประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรมเมื่อบูชาวัตถุมงคลรูปเหมือนหลวงปู่ทวดแล้ว ต่างก็ประสบปาฏิหาริย์นานัปการ ทั้งเมตตามหานิยม โชคลาภ คงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ฯลฯ นอกจากนี้ ยังสามารถอธิษฐานขอความเป็นสิริมงคล และให้ประสบความสำเร็จในการต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

พระครูวิสัยโสภณ หรือหลวงพ่อทิม ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2455 ที่บ้านนาประดู่ จ.ปัตตานี ช่วงเยาว์วัยได้ศึกษาร่ำเรียนกับพระครูภัทรภรณ์โกวิท (พระแดง ธมฺโธโต) พออายุได้ 18 ปีบวชเป็นสามเณร และเมื่ออายุครบบวชจึงอุปสมบทที่วัดนาประดู่ ได้รับฉายา “ธมฺมธโร” จำพรรษาได้ 2 พรรษา ก็เดินทางไปศึกษาที่สำนักวัดมุจลินทวาปีวิหาร แล้วจึงกลับมาเป็นครูสอนพระปริยัติธรรมที่วัดนาประดู่ จนปี พ.ศ.2484 ได้ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดราษฎร์บูรณะหรือวัดช้างให้ จนได้เป็นเจ้าอาวาสในปี พ.ศ.2493 และได้รับแต่งตั้งสมณศักดิ์เรื่อยมาจนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ในปี พ.ศ.2509 ท่านมรณภาพใน พ.ศ.2512 สิริอายุรวม 57 ปี 36 พรรษา

หลวงปู่ทิมให้ความสำคัญกับการสร้างพระพิมพ์หลวงปู่ทวดมาก มูลเหตุปรากฏตามบันทึกของนายอนันต์ คณานุรักษ์ ได้เขียนถึงการจัดสร้างพระหลวงปู่ทวดที่ได้เกิดนิมิตรเห็นพระภิกษุชรานั่งบนดอกบัว เมื่อปรึกษากับหลวงปู่ทิมจึงได้มีการจัดสร้างพระหลวงปู่ทวดขึ้น หลวงปู่ทิมท่านเป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกปฏิสังขรณ์บูรณะวัดช้างให้ จึงนับว่ามีความสำคัญยิ่งกับวัดช้างให้และหลวงปู่ทวด ท่านจึงได้รับความศรัทธาอย่างสูงจากพุทธศาสนิกชนโดยถ้วนทั่วที่มีความรักเคารพหลวงปู่ทวดด้วยเช่นกัน

วัตถุมงคลหลวงปู่ทวดที่หลวงปู่ทิมสร้างขึ้นเป็นรุ่นแรกคือ “พระพิมพ์หลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497” ซึ่งนับเป็นวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมสูงในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและพระคณาจารย์ รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั่วไป ข้อพิจารณาลักษณะโดยทั่วไปของ พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497 คือ

  1. จะมีทั้งหมด 16 พิมพ์ ซึ่งในแต่ละพิมพ์จะมีพุทธลักษณะองค์พระเหมือนๆ กัน คือ หลวงปู่ทวดนั่งขัดสมาธิเพชร บนฐานบัวคว่ำบัวหงาย ต่างกันแต่เพียงขนาดใหญ่ กลาง เล็ก เท่านั้น และแต่ละพิมพ์จะมีความชัดเจน
  2. ลักษณะผิวขององค์พระ ถ้าไม่ผ่านการใช้หรือสัมผัสเหงื่อมาเลย หรือที่เรียกว่า “ผิวเดิม” จะออกสีดำหรืออมน้ำตาล บางองค์จะปรากฏยางว่านของมวลสารลักษณะเป็นไขขาวปูดขึ้นมาจากเนื้อในคล้ายๆ ยางมังคุด และมีฝ้าขาวเหมือนแป้งบางๆ ปกคลุมอยู่โดยทั่ว
  3. เนื้อมวลสารประกอบด้วย พระธาตุ ว่าน 108 และผงสีขาวใส บางองค์จะมีความละเอียดจับตัวแน่น บางองค์ก็หยาบฟู เนื้อในจะมีสีดำหม่นแกมเทาแก่ พื้นผิวปรากฏแร่ดินดำหรือที่เรียกว่า “ว่านกากยายักษ์” อยู่ทั่วองค์พระ และมีผงขาวใสเป็นจุดอยู่ประปรายสัณฐานไม่แน่นอนสังเกตเห็นโดยง่าย ถ้ามองให้ดีๆ จะพบสีแดงคล้ายดอกพิกุลซอกซอนอยู่ตามเนื้อขององค์พระ ลักษณะเนื้อจะต้องแห้งตามกาลเวลา ไม่ใหม่สดใสเหมือนของที่สร้างใหม่ๆ
  4. ด้านหลังเป็นหลังอูมนูนเล็กน้อยและหลังเรียบ บางส่วนจะปรากฏประกายดำวาวอย่างกากเพชร แต่ไม่ปรากฏทุกองค์ สันนิษฐานว่าเป็นแร่ชนิดหนึ่งที่นำมาแตะไว้
  5. พระบางองค์มีรูเสียบไม้ส่วนล่างใต้ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
  6. ขอบด้านข้างจะห่อเข้าหากันเล็กน้อยพอสังเกตได้ บางองค์บิดงออย่างเป็นธรรมชาติ
  7. ปรากฏรอยนิ้วมือคีบจับขึ้นจากเบ้าพิมพ์บริเวณขอบข้างด้านล่างขององค์พระ

สำหรับองค์พระที่มีความสมบูรณ์มากๆ ไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน ผู้ที่ไม่สันทัดจะไม่ค่อยสามารถสังเกตเห็นมวลสารดังที่กล่าวมาข้างต้นได้อย่างเด่นชัด เพราะฉะนั้น การพิจารณา “พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497” จึงต้องทำความเข้าใจกับผิวขององค์พระให้ละเอียดลึกซึ้ง และที่สำคัญคือ ต้องศึกษาและจดจำพิมพ์ทรงได้อย่างถี่ถ้วนและแม่นยำ

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497