ส่วนของสมาชิก

พระพิจิตร กรุวัดนาคกลาง

พระพิจิตร กรุวัดนาคกลาง

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » พระพิจิตร กรุวัดนาคกลาง
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

พระพิจิตร กรุวัดนาคกลาง พระกู้ชาติ (๓)

"พระพิจิตร เม็ดข้าวเม่า นับเป็นพระขนาดจิ๋วชั้นนำที่สุดของเมืองพิจิตร และเป็นพระเครื่องที่มีชื่อเสียงก้องไปทั่วสยามประเทศ เป็นพระกู้ชาติคู่ ๒ มหาราชของไทย"

พระพิจิตร “เม็ดข้าวเม่า” นับเป็นพระขนาดจิ๋วชั้นนำที่สุดของเมืองพิจิตร และเป็นพระเครื่องที่มีชื่อเสียงก้องไปทั่วสยามประเทศ เป็นพระที่มีขนาดเล็กมาก หากตกหล่นก็จะหายได้ง่าย จนต้องจัดเก็บรักษาให้ดี ที่นิยมกันมากได้แก่ พระกรุวัดพระมหาธาตุ ซึ่งคนร้ายได้ลอบเข้าไปเปิดกรุ (ประมาณ พ.ศ.๒๔๕๕) ต่อมา พ.ศ.๒๔๙๒ มีคนร้ายอีกกลุ่มหนึ่งลักลอบขุดกรุพระในเจดีย์อีกครั้งหนึ่ง ได้ พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า รวมทั้งพระเครื่องพิมพ์อื่นๆ อีกมาก

พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า นี้ยังมีการพบอีกที่กรุวัดท่าฉนวน, กรุวัดเขมาภิรตาราม, กรุวัดโพธิ์ประทับช้าง และกรุวัดช้างในบริเวณเมืองพิจิตรเก่า ก็เคยมีผู้ขุดพบพระพิจิตร เช่นกันพระเครื่องเมืองพิจิตร กำเนิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยอยุธยา จนถึงสมัยสุโขทัย มีสร้างไว้ทั้งชนิดเนื้อชินเงิน (นิยมกันมาก) และเนื้อชินเขียว สนิมไขขาวขึ้นเป็นชั้นๆ รวมทั้งชนิดเนื้อตะกั่วปนชิน (สนิมไขขาวสลับแดง) ก็มีพบเช่นกัน

พระพิจิตร นอกจากมีองค์พระขนาดเล็กจิ๋วแล้ว ยังมีองค์พระขนาดกลางและใหญ่ จนถึง พระแผงอีกหลายพิมพ์ เช่น พระพิจิตรหัวดง, พระพิจิตรใบตำแย, พระพิจิตรใบมะยม, พระพิจิตรอัฏฐารส, พระพิจิตรงบน้ำอ้อย, พระพิจิตรชินราชใบเสมา, พระพิจิตรใบข้าว, พระพิจิตรใบพาย, พระพิจิตรใบหอก, พระพิจิตรกำแพงหย่อง, พระพิจิตรกำแพงลีลา, พระพิจิตรทรงเครื่อง, พระพิจิตรสองพี่น้อง, พระพิจิตรสามพี่น้อง, พระพิจิตรเรือนแก้ว, พระพิจิตรซุ้มระฆัง, พระพิจิตรเปิดโลก, พระพิจิตรตีนโด่, พระพิจิตรท่ามะปราง, พระพิจิตรหน้าทอง หน้าเงิน, พระพิจิตรซุ้มกระรอกกระแต, และ พระพิจิตรพิมพ์พระนารายณ์ทรงปืน ฯลฯ

พระพิจิตร เม็ดข้าวเม่า ได้นำเสนอเป็น พระชัยมาลา ของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ต่อเนื่องมา ๒ ตอน..พระกู้ชาติ คู่ ๒ มหาราชของไทย  ทั้ง ๒ พระองค์ทรงอาราธนาพระเครื่องของเมืองพิจิตร ติดพระองค์ตลอดเวลาขณะทรงออกศึก โดยทรงติดไว้ที่พระมาลา ดังเช่น ภาพทรงม้าออกศึกพร้อมพระชัยมาลา พระพิมพ์นี้กรุที่ได้รับความนิยมสูงสุด หายากที่สุด และมีราคาเช่าหาแพงที่สุด ตั้งแต่สมัยเก่าก่อนมาจนถึงปัจจุบัน เห็นจะไม่มีกรุใดเทียบเท่า กรุวัดนาคกลางและ กรุวัดมหาธาตุ   นักสะสมพระเมืองพิจิตรจึงควรมี พระพิจิตรวัดนาคกลาง  ควบคู่ไปด้วยกัน...ถ้าขาดแล้ว กล่าวได้ว่า เหมือนขาดพระเอก นั่นเอง

พระพิจิตรวัดนาคกลาง เป็นพระที่สร้างขึ้นด้วยเนื้อชินเงิน พุทธศิลป์ องค์พระประทับนั่งแบบมารวิชัย บนฐานเรียบตรงชั้นเดียว ไม่มีช่องว่างห่างกันให้เห็นระหว่างพระเพลาและฐานรองรับ ทำให้เห็นทรวดทรงองค์พระล่ำสันสมบูรณ์โดดเด่นขึ้นมาอย่างชัดเจนสวยงาม อยู่ในขอบซุ้มเป็นกรอบข้างตัดโค้งคล้ายแบบห้าเหลี่ยม พระเกตุลักษณะแบบทรงสูง เป็นเส้นขีดยาวชี้ตรงขึ้นด้านบน ส่วนบริเวณพระอังสา (ไหล่) ซ้ายมือขององค์พระ ปรากฏเส้นสังฆาฏิแบบกว้างอย่างเห็นได้ชัด เป็นเส้นหนานูนขึ้นพาดยาวโค้งลงมาเกือบจรดที่พระหัตถ์ซ้าย ไม่ปรากฏเส้นพระศอให้เห็น  แต่กลับมีเส้นพระกรรณทั้ง ๒ เด่นชัดเจน พระกรรณซ้ายยาวกว่าพระกรรณขวา

พระพิมพ์นี้ส่วนมากจะไม่มีหน้าพระพักตร์ มีลักษณะราบเรียบ (ควรแม่นพิมพ์ ถ้าพบเห็นพระพักตร์มีหน้าตาครบชัดเจน ยิ่งมีให้เห็นแบบหูตากะพริบ...บอกได้เลยว่า “พึงระวัง”)  พระพิมพ์นี้ด้านหลังมีทั้งหลังแบบลายผ้า และแบบหลังตัน

พระพิจิตร ”เม็ดข้าวเม่า” อีกพิมพ์หนึ่ง คือ พิมพ์ฐานสูง กรุวัดมหาธาตุ จ.พิจิตร เป็นอีกพิมพ์หนึ่งที่ในสนามพระมีให้พบเห็นน้อยมาก เป็นพระเนื้อชินเงิน มีขนาดเล็กมาก ประมาณ ๕x๘ มม.พุทธศิลป์ มีรูปทรงแบบยาวรี องค์พระประทับนั่งแบบสมาธิ บนฐานยาว เรียบตรงชั้นเดียว มีช่องว่างห่างยาวพอควร ระหว่างพระเพลาและฐานรองรับ จึงทำให้นักสะสมรุ่นเก่าๆ เรียกว่า พิมพ์ฐานสูง ลักษณะของวงแขนทั้งสองข้างและพระวรกาย ออกแบบคล้ายรูปหัวใจ แลเห็นเป็นลายเส้นขีดนูนรูปหัวใจ ที่ปรากฏพระวรกายอยู่ตรงกลางหัวใจ ในลักษณะตั้งตรงอยู่เหนือพระเพลาที่เป็นลายเส้นนูนตรงเช่นเดียวกัน

พระพิมพ์นี้ทุกองค์จะไม่มีหน้าพระพักตร์เช่นกัน เป็นแบบรูปทรงกลมที่เรียบง่าย จุดสังเกตในพระพิมพ์นี้ให้ดู จุดตาย ที่บริเวณพระกรรณซ้ายขององค์พระ จะปรากฏให้เห็นเป็นเส้นติ่งคล้ายขีดนูนเล็กมาก ที่ยื่นชี้เฉียงออกมาขึ้นด้านบน ส่วนพระกรรณขวาไม่มีเลย พระเกตุมีให้เห็นรางเลือนมาก ในลักษณะแบบทรงสูง เป็นเส้นขีดยาวชี้ตรงขึ้นด้านบน ด้านหลังเป็นแบบหลังลายผ้า (แบบลายใหญ่) มีจุดลายผ้าแบบห่างๆ ปรากฏให้เห็นเต็มแผ่นหลังขององค์พระ และยังมีรอยระเบิดของลายผ้าหลุดออกให้เห็นเป็นหย่อมๆ  บนลายผ้านี้ ยังมีคราบสีเหลืองอมส้มอ่อนๆ ของดินขี้กรุที่คลุกเคล้ากับไขขาวของพระที่แห้งจืดสนิท รวมเกาะติดแน่นประปรายให้เห็นทั่วองค์พระ

 ดินขี้กรุและไขขาวของพระดังกล่าวนี้ มีให้พบเห็นได้อย่างสบายตา ไม่ผิดธรรมชาติ ตามความเก่าของพระที่มีอายุหลายร้อยปี ปกคลุมทั้งสองด้านขององค์พระ รวมถึงบริเวณทั่วไปของขอบด้านข้างทั้งหมด

พุทธคุณ ของพระพิจิตร เม็ดข้าวเม่า ทุกพิมพ์ ใช้ดีด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี ซึ่งมีประสบการณ์ให้พบเห็นกันมามากมาย จนพระพิมพ์นี้เมืองนี้เป็นที่ยอมรับมาช้านาน และเป็นที่ต้องการของนักสะสมพระอย่างกว้างขวาง เพราะบางท่านที่ไม่ชำนาญมักจะพบพานแต่ของทำเทียมและเลียนแบบเสมอเนื่องจากพระฝีมือจัดเก่าๆ บางองค์ ทุกวันนี้ได้เล่นหากันเป็นพระแท้ไปแล้วก็มี สมกับคำโบราณที่กล่าวว่า ของดีมีน้อย..นั่นเอง ดังนั้น พระพิมพ์นี้จึงถูกผลิตออกลูกออกหลานมามากมายอยู่ในสนามพระ เพื่อสนองความต้องการของนักสะสมที่นิยมของราคาถูกไว้ก่อน แล้วค่อยมาผ่อนปัญหาทีหลัง โดยการขายออกตัวเรื่อยมา จนปัจจุบันเป็นพุทธพาณิชย์ของพระที่ไม่ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์เต็มนี่เอง

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์คม ขัด ลึก

ที่มา: www.aj-ram.com/view/พระพิจิตร กรุวัดนาคกลาง พระกู้ชาติ (๓)