ส่วนของสมาชิก

พระกำแพงห้าร้อย

พระกำแพงห้าร้อย

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » พระกำแพงห้าร้อย
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

พระกำแพงห้าร้อย จังหวัดกำแพงเพชร

"ประกอบด้วยองค์พระขนาดเล็กเรียงรายเป็นแถวทั้งสองด้านนับรวมกันได้ 502 องค์ จึงขนานนามว่า พระกำแพงห้าร้อย"

พระกำแพงห้าร้อย"เป็นพระยอดขุนพลกรุเก่าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการนักนิยมสะสมพระเครื่อง และมีเอกลักษณ์เฉพาะที่น่าสนใจทีเดียวครับผม

จากชื่อก็บอกยี่ห้อแล้วว่าต้องเป็นพระที่พบจากกรุในจังหวัดกำแพงเพชรแน่นอน ปรากฏที่กรุวัดมหาธาตุและวัดโดยทั่วๆ ไปของจังหวัด มีที่ใช้ชื่อเหมือนกันบ้างที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่สันนิษ ฐานว่า สร้างกันคนละยุค เนื่องจากมีพุทธลักษณะที่แตกต่างกัน ที่เรียกชื่อเหมือนกันอาจจะเป็นที่คำว่า "ห้าร้อย" ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งก็คือจะเป็นพระแผงขนาดใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า "พระตู้" ด้านบนตัดแหลมเป็นรูปห้าเหลี่ยม ด้านล่างตัดตรงเหมือนพระใบขนุน ประกอบด้วยองค์พระขนาดเล็กเรียงรายเป็นแถวทั้งสองด้านนับรวมกันได้ 502 องค์ จึงขนานนามว่า "พระกำแพงห้าร้อย"

แต่ ในปัจจุบันจะหาดูที่สมบูรณ์แบบดังกล่าวได้ยากมากๆ ที่พบเห็นกันอยู่นับเรียงกันมากที่สุดแล้วก็เห็นจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดพอๆ กับพระสมเด็จมีองค์พระ 9 องค์ เราเรียกว่า "แพงเก้า" เนื่องจากเลข 9 เป็นเลขนำโชค หรือไม่ก็แยกออกเป็นองค์เดี่ยวๆ สามารถนำมาห้อยคอบูชาได้ และสนนราคาไม่แพงนัก ถ้าชนิดสมบูรณ์แบบลักษณะเดิมราคาจะสูงมาก

ที่มาที่ไปของ "พระกำแพงห้าร้อย จังหวัดกำแพงเพชร" ตามพุทธประวัติว่า พระพุทธองค์ทรงบำเพ็ญบารมีทั้งหมดถึง 500 ชาติ จึงบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณตรัสรู้เป็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คนโบร่ำโบราณจึงได้สร้างองค์พระเรียงติดกันเป็นแผงให้ครบ 500 องค์ ตามคติความเชื่อว่าเป็นกุศลอันสูงส่ง องค์พระแต่ละองค์ที่ประ กอบเป็น "พระกำแพงห้าร้อย" มีพุทธลักษณะนูนและเด่นชัด

25590423_03-2

  • องค์พระประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย เหนืออาสนะ
  • พระเกศเป็น "เกศจิ่ม" หรือ "เกศปลี"
  • พระพักตร์รูปไข่ ไม่ปรากฏรายละเอียด พระ เนตร พระนาสิก พระโอษฐ์ ฯลฯ
  • พระอุระนูนเด่นวาดเว้าลงทางช่วงล่างอย่างชัดเจน ทำให้ช่วงพระกรแลดูลึก

"พระกำแพงห้าร้อย จังหวัดกำแพงเพชร" เป็นพระเนื้อชินเงิน เมื่อผ่านกาลเวลายาวนาน นอกจากคราบดินกรุแล้ว จะเกิดพรายปรอท สนิมขุม สนิมไข และรอยระเบิดแตกปริ อันเป็นปฏิกิริยาตามธรรมชาติ นอกจากนั้น โบราณาจารย์บางท่านต้องการรักษาเนื้อขององค์พระ จึงนำชาดมาผสมกับปรอทและกำมะถันมาทาเคลือบและปิดทอง ซึ่งจะทำให้ทองปิดแน่นและสุกใส ก่อนที่จะบรรจุกรุ

การที่ "พระกำแพงห้าร้อย จังหวัดกำแพงเพชร" เป็นพระยอดขุนพลยอดนิยมอันดับต้นๆ อีกทั้งมีพุทธคุณปรากฏเด่นชัดทางด้านอยู่ยงคงกระพัน จึงมีการทำเทียมเลียนแบบออกมามากมาย ดังนั้นจะเลือกจะหาไว้สักการบูชาควรต้องพิจารณาอย่างละเอียดสักนิดสังเกตที่เนื้อชินเก่า ชาดเก่า และทองเก่าให้ดี เพราะของเก่ากับของใหม่นั้นมีความแตกต่างกันมากเอาการครับ

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/พระกำแพงห้าร้อย จังหวัดกำแพงเพชร