ส่วนของสมาชิก

พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์2

พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์2

หน้าแรก » กรุพระ » พระเครื่อง » พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์2
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธินิมิต (2)

""พระสมเด็จเกศมงคลรุ่นแรก" ได้รับการยอมรับว่าเป็น "พระดีนอก-ดีใน" สาเหตุเพราะเป็นพระเครื่องที่จัดสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ดี มวลสารเยี่ยม"

25590417_02-1

ที่มาของการเรียกพระสมเด็จรุ่นนี้ว่า "พระสมเด็จเกศมงคล" นั้น สืบเนื่องจากว่าหลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธินิมิตสถิตมหาสีมาราม ถนนเทอดไท แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ได้ทูลขอเส้นเกศาจากสมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) ซึ่งเป็นสหธรรมิกที่รักใคร่ชอบพอกับหลวงปู่ศุข วัดปากคลอง มะขามเฒ่า และยังเป็นพระอุปัช ฌาย์ของท่าน ซึ่งถือว่าเป็นของมงคลอย่างยิ่ง โดยนำมาตัดเป็นเส้นเล็กๆ และคลุกเคล้าปนกับมวลสารต่างๆ

ดังนั้นในพระสมเด็จเกศมงคลทุกองค์ จึงมีเกศาของสมเด็จพุฒาจารย์ (นวม) อยู่ภายใน มีเฉพาะบางองค์เท่านั้น ที่มีเกศาปรากฏให้เห็นที่ด้านนอก ส่วนในเรื่องพุทธลักษณะนั้นพิมพ์ทรงจะเป็นแบบพระสมเด็จฐาน 3 ชั้น ขนาดจะย่อมกว่าพระสมเด็จทั่วไป แต่จะใหญ่กว่าพระสมเด็จพิมพ์คะแนน วัดโดยรอบแล้วจะมีความกว้าง 2 เซนติเมตร ยาว 2.7 เซนติเมตร ด้านหลังประทับ "ยันต์เมตตา"

ความหนาของพระแต่ละองค์นั้นจะหนาบางไม่เท่ากัน แต่จะหนากว่าพระสมเด็จเกศมงคลรุ่นสองค่อนข้างมาก สำหรับเอกลักษณ์สำคัญของพระสมเด็จเกศมงคลรุ่นแรกคือ พระทุกองค์จะลักษณะบิดงอไม่มากก็น้อย ซึ่งจากประวัติที่มีการบันทึกไว้พบว่าเป็นเพราะเมื่อตอนแกะพระออกจากพิมพ์ใหม่ๆ นั้นได้นำพระไปผึ่งให้แห้งบนสังกะสี ทำให้ความร้อนจากสังกะสีสัมผัสกับองค์พระโดยตรง

พระสมเด็จเกศมงคล 3

"พระสมเด็จเกศมงคลรุ่นแรก" ได้รับการยอมรับว่าเป็น "พระดีนอก-ดีใน" สาเหตุเพราะเป็นพระเครื่องที่จัดสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำปัจจัยมาบูรณะเสนาสนะต่างๆ ภายในวัดโพธินิมิตซึ่งเสื่อมโทรมลงมากในช่วงเวลานั้น โดยมอบพระให้แก่ผู้ที่มาบริจาคปัจจัยร่วมบุญเท่านั้น มิได้มีการตั้งราคาค่างวดในการเช่าบูชา

ที่สำคัญ มวลสารที่นำมาจัดสร้างนั้นล้วนแต่เป็นผงศักดิ์สิทธิ์และของศักดิ์สิทธิ์รวมอยู่ภายในหลายชนิด โดยก่อนที่หลวงพ่อฑูรย์จะเริ่มสร้างพระชุดนี้ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) วัดอนงคาราม ได้ทราบความตั้งใจของท่าน จึงมอบผงวิเศษหนึ่งขันใบใหญ่ แล้วพูดกับหลวงพ่อฑูรย์ว่า"เอาผงนี้ไปสร้างพระ"

สำหรับมวลสารต่างๆ ที่นำมาสร้างพระนั้นตามประวัติกล่าวว่า "มากจนประมาณไม่ได้" เพราะมีทั้งที่หลวงพ่อฑูรย์ท่านรวบรวมเอง มีทั้งที่สานุศิษย์นำมาถวายให้ท่าน และมีทั้งที่สหธรรมิกของท่านนำมามอบให้ ซึ่งมิได้มีการจดบันทึกไว้ทุกรายการ

แต่เท่าที่มีการบันทึกไว้ อาทิ 1.ดินศักดิ์สิทธิ์จากจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่าน อันประกอบด้วย ดินกลางวัด 323 วัด ดินวัดร้าง 211 แห่ง ดินใจกลางเมืองสุพรรณบุรี ดินศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ดินคูเมือง ดินสระแก้ว สระคา เป็นต้น 

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

ที่มา: www.aj-ram.com/view/พระสมเด็จเกศมงคล หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธินิมิต (2)