ส่วนของสมาชิก

เหรียญ หลวงพ่อกลั่น

เหรียญ หลวงพ่อกลั่น

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญ หลวงพ่อกลั่น
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดญาติการาม จ.พระนครศรีอยุธยา

"เหรียญรูปเหมือน พิมพ์ขอเบ็ด ได้รับการยกย่องจากแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ให้เป็น 1 ใน 5 อันดับเหรียญพระสงฆ์ยอดนิยมทีเดียว"

2

หลวงพ่อกลั่น ธมมโชโต พระเกจิอาจารย์ชื่อเสียงโด่งดังรูปหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัตถุมงคลของท่านล้วนเป็นที่นิยมสะสมของชาวจังหวัดอยุธยาและพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดยเฉพาะ เหรียญรูปเหมือน พิมพ์ขอเบ็ด ได้รับการยกย่องจากแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ให้เป็น 1 ใน 5 อันดับเหรียญพระสงฆ์ยอดนิยมทีเดียว

หลวงพ่อกลั่น เป็นชาวจังหวัดอยุธยาโดยกำเนิด เกิดที่ ต.ท่าหลวงเมื่อปี พ.ศ.2390 เริ่มศึกษาอักขระขอมโบราณที่สำนักวัดประดู่ทรงธรรม จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่ออายุครบบวชจึงอุปสมบท ณ วัดโลกะยะสุธา ศาลาปูน โดยมี พระญาณไตรโลก (สะอาด) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูกุศลธรรมธาดา วัดขุนญวน และพระอธิการชื่น วัดพระญาติการาม เป็นคู่สวด ท่านใฝ่ใจศึกษาทั้งด้านคันถธุระและวิปัสสนาธุระจากพระอาจารย์ชื่นจนแตกฉาน ท่านมักออกธุดงควัตรไปตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงออกพรรษาอยู่เป็นนิจ เพื่อแสวงหาความวิเวกและเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดญาติการาม ท่านเป็นพระภิกษุที่มีศีลจารวัตรงดงาม มีเมตตาธรรมสูงส่ง อีกทั้งทรงคุณวิเศษและมีพุทธาคมเข้มขลัง โดยเฉพาะด้านคงกระพันชาตรี ชื่อเสียงของท่านเป็นที่กล่าวขานขจรไกล เป็นที่เคารพรักและเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ท่านมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2477 สิริอายุรวม 87 ปี 60 พรรษา

สำหรับ เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อกลั่น พิมพ์ขอเบ็ด นั้น ผู้สร้างคือ พระครูศีลกิตติคุณ (อั้น คัณธาโร) ลูกศิษย์ของหลวงพ่อกลั่น สร้างเพื่อแจกจ่ายแก่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคทุนทรัพย์ในการบูรณะปฏิสังขรณ์พระอุโบสถวัดพระญาติการาม ซึ่งหลวงพ่อกลั่นท่านเมตตาปลุกเสกให้ด้วยตัวท่านเอง มีการจัดสร้างทั้งหมด 3 เนื้อ คือ เนื้อทองแดง เนื้อเงิน และเนื้อเงินดุน ลักษณะเป็นเหรียญทรงเสมา หูในตัว พิมพ์ด้านหน้า ด้านบนสุด เป็นปี พ.ศ.ที่สร้างเหรียญคือ พ.ศ.๒๔๖๙ ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อกลั่นเต็มองค์ โดยรอบประกอบด้วยอักขระขอมและตกแต่งลวดลายกนกอย่างสวยงาม ขอบเหรียญจารึกอักษรไทยว่า หลวงพ่ออุปัชฌาย์ (กลั่น) วัดพระญาติภายในขอบที่ลักษณะคล้ายโบ พิมพ์ด้านหลัง เป็นยันต์เฑาะขมวดกัน ด้านบนจารึกอักษรไทยว่า ที่รฤก ในการ ด้านล่าง “ปฏิสังขรณ์ อุโบสถ” และด้วยยันต์เฑาะที่ขมวดกันอยู่นั้นมีลักษณะคล้ายขอเบ็ด จึงนำมาเรียกเป็นชื่อพิมพ์ว่า พิมพ์ขอเบ็ด

ด้วยพุทธลักษณะเหรียญที่งดงาม และพุทธานุภาพเปี่ยมล้นจากการปลุกเสกของหลวงพ่อกลั่น พระเกจิผู้ทรงคุณวิเศษ ทำให้ได้รับการยกย่องให้เป็นเหรียญยอดนิยมและเป็นที่นิยมสะสมอย่างสูงในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ หาดูหาเช่ายากมากในปัจจุบัน และสนนราคาก็สูงเอาการ

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดญาติการาม จ.พระนครศรีอยุธยา