ส่วนของสมาชิก

เหรียญหล่อ พระพุทธชินราช

เหรียญหล่อ พระพุทธชินราช

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญหล่อ พระพุทธชินราช
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญหล่อพระพุทธชินราช

"เป็นเหรียญที่ได้รับการยกย่องว่าดีเลิศในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องอยู่ยงคงกระพัน จนมีคำกล่าวกันว่า ใครมีพระหลวงพ่อโม นักเลงโตไม่กล้าแหย็ม"

25590411_05-1

เหรียญหล่อพระพุทธชินราช พระครูวิริย กิจจการี หรือ หลวงพ่อโม ธัมมสโร วัดสามจีน หรือ วัดไตรมิตรวิทยาราม กทม. นั้น เป็นเหรียญที่ได้รับการยกย่องว่าดีเลิศในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องอยู่ยงคงกระพัน

หลวงพ่อโม นามเดิมว่า โม แซ่ฉั่ว เป็นบุตรของพ่อลิ้ม และแม่กิมเฮียง แซ่ฉั่ว เกิดในวันพฤหัสบดี เดือน 5 พ.ศ.2406 ในย่านตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. เมื่อเยาว์วัยศึกษาเล่าเรียนในสำนักวัดไตรมิตรวิทยาราม สามารถอ่านออกเขียนได้ทั้งภาษาจีนและภาษาไทย และชอบศึกษาหาความรู้ในด้านวิชาอาคมขลัง จนอายุครบ 20 ปี จึงอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดไตรมิตรฯ ใน พ.ศ.2426 โดยมี พระปรากรมุนี (เปลี่ยน) เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สิงห์ วัดหัวลำโพง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์แย้ม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ธมมมสโร"

หลวงพ่อโมเป็นผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัยศึกษาหาความรู้ในด้านธรรมะและด้าน วิปัสสนากรรมฐาน อีกทั้งได้ศึกษาด้านคาถาอาคมขลังจากท่านพระปรากรมมุนี พระอุปัชฌาย์ ผู้เชี่ยวชาญและรอบรู้ในด้านกรรมฐานและวิชาอาคมต่างๆ เมื่อพระปรากรมุนี (เปลี่ยน) ย้ายจากวัดปทุมคงคาไปเป็นเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พิษณุโลก หลวงพ่อโมจึงได้ติดตามไปรับใช้ในฐานะพระใบฎีกาฐานานุกรม จุดนี้เองที่ท่านได้มีศรัทธาจำลองพุทธลักษณะขององค์พระพุทธชินราชมาสร้างขึ้นในภายหลัง ต่อมาพระปรากรมุนีย้ายกลับมาอยู่ที่วัดปทุมคงคาตามเดิม หลวงพ่อโมก็ได้กลับคืนสู่เนาวสถานเดิมที่วัดไตรมิตรฯ ในฐานะเถระพระผู้ใหญ่ เมื่อตำแหน่งเจ้าอาวาสว่าง ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสปกครองดูแลวัดไตรมิตรฯ แต่นั้นเป็นต้นมา

ชื่อเสียงเกียรติคุณของหลวงพ่อโมนั้นลือเลื่อง ปรากฏหลักฐานว่า ท่านเป็นหนึ่งในพระคณาจารย์ที่ได้รับนิมนต์ไปเจริญพระชัยมงคลคาถา ในคราวงานพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

สำหรับ "เหรียญหล่อ" ที่ ท่านสร้างขึ้นมานั้น ด้านหน้า เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยประทับนั่งบนบัลลังก์บัวฟันปลาคว่ำหงาย ประดิษฐานในซุ้มเรือนแก้ว ส่วนด้านหลัง เป็นพื้นเรียบปรากฏรอยจารอักขระ

เหรียญหล่อพระพุทธชินราช นี้ มีบ้างเข้าใจว่าองค์พระพุทธนั้นเป็นรูปจำลองของพระพุทธทศพลญาณ พระประธานในพระอุโบสถวัดไตรมิตรฯ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทององค์สำคัญชาวบ้านเรียก "หลวงพ่อโต"  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงได้ยินกิตติศัพท์เสด็จฯมานมัสการ และตรัสยกย่องว่ามีพระพุทธลักษณะอันงดงามยิ่ง นอกจากนั้น พระครูวิริยกิจจการี (โม ธัมมสโร) ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดไตร มิตรฯ และได้สร้างเหรียญปั๊มรูปเหมือนขึ้นใน พ.ศ.2460 ก่อนที่ท่านจะมรณภาพในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2461

วัตถุมงคลของหลวงพ่อโม ล้วนมีพุทธคุณเป็นเลิศทุกด้าน โดยเฉพาะคงกระพันชาตรี จนมีคำกล่าวกันว่า "ใครมีพระหลวงพ่อโม นักเลงโตไม่กล้าแหย็ม" จึงเป็นที่ต้องการและแสวงหาของบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ โดยเฉพาะ "เหรียญหล่อพระพุทธชินราช" ได้รับความนิยมอย่างมากครับผม

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญหล่อพระพุทธชินราช