ส่วนของสมาชิก

เหรียญพระอาจารย์ ฝั้น รุ่น 2

เหรียญพระอาจารย์ ฝั้น รุ่น 2

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญพระอาจารย์ ฝั้น รุ่น 2
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญพระอาจารย์ฝั้น รุ่น 2

"เหรียญหลวงปู่ฝั้นทุกรุ่นได้รับความนิยมในวงการ มีพุทธคุณโดดเด่นรอบด้าน ภายหลังจากที่ท่านได้มรณภาพไปแล้ว โดยเฉพาะรุ่น 2 เริ่มหายาก ส่วนใหญ่ถูกตามเก็บเข้ากรุ ราคาเช่าบูชาพุ่งขึ้นถึงหลักหมื่นกลางๆ"

25590411_03-1

หลวงปู่ฝั้น อาจาโร หรือที่ชาวบ้านเรียกขานว่า พระอาจารย์ฝั้น อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เป็นพระเถราจารย์สายวิปัสสนากัมมัฏฐาน ที่เป็นศิษย์ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์สายพระป่า หลวงปู่ฝั้น เกิดในสกุล สุวรรณรงค์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2442 ที่บ้านม่วงไข่ ต.พรรณา อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร  ได้เข้าพิธีบรรพชา ที่วัดโพนทอง บ้านบะทอง ซึ่งเป็นวัดมหานิกาย ต่อจากนั้นในปี พ.ศ.2463 จึงได้ถวายตัวเป็นศิษย์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และได้ขอญัตติเป็นธรรมยุติกนิกาย เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2468 ที่วัดโพธิ์สมภรณ์ จ.อุดรธานี โดยมีท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์ เป็นพระอุปัชฌาย์

ครั้นอายุได้ 20 ปี ได้อุปสมบท ณ วัดสิทธิบังคม อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร มีพระครูป้อง เป็นพระอุปัชฌาย์ และเป็นผู้สอนการเจริญกัมมัฏฐาน ตลอดพรรษาแรก ในช่วงชีวิตใต้ร่มกาสาวพัสตร์ของหลวงปู่ฝั้น ท่านได้ธุดงค์ยังสถานที่ต่างๆ เพื่อเผยแผ่พระธรรมคำสอน จนกระทั่งเป็นที่นับถือศรัทธาของญาติโยมจำนวนมาก และได้รับการยกย่องเป็นอริยสงฆ์รูปหนึ่งแห่งประเทศไทย  หลวงปู่ฝั้นมรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2527 สิริอายุ 78 ปี พรรษา 58

สำหรับวัตถุมงคลของหลวงปู่ฝั้น บรรดาคณะศิษย์ได้ร่วมกันจัดทำวัตถุมงคลออกมาในหลายครั้ง ตามวาระโอกาสที่สำคัญ

กล่าวสำหรับเหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร มีจำนวนสร้างประมาณร้อยกว่ารุ่น สามารถแบ่งกลุ่มผู้สร้างหลัก ประมาณ 2-3 กลุ่มใหญ่ ดังนี้ 1.คณะศิษย์ทหารอากาศ 2.คณะศิษย์สกลนครนำโดยคุณมานิต ลิ้มเลิศเจริญ วนิช 3.กลุ่มลูกศิษย์คณะอื่นๆ เช่น ศิษย์น้ำอูน ศิษย์จันทบุรี เป็นต้น ซึ่งค่าความนิยมของวัตถุมงคลของท่านอาจารย์มีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักแสน ทั้งนี้ ค่าความนิยมของวัตถุมงคลของท่านไม่ใช่ได้รับความนิยมเฉพาะรุ่นแรกเท่านั้น รุ่นหลังบางรุ่นยังมีค่านิยมมากกว่าเหรียญรุ่นแรกบางเหรียญด้วยซ้ำ เนื่องจากเจตนาของผู้สร้างถวาย จำนวนเหรียญ ประสบการณ์ รูปแบบเหรียญ ฯลฯ

สำหรับ เหรียญพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่น 2 สร้างปี 2507 พิมพ์น้ำตัน (พิมพ์นิยม) จัดสร้างเพียง 216 เหรียญ โดยศิษย์คณะศิษย์ทหารอากาศ เป็นผู้จัดสร้างถวาย ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ มีหูห่วง ด้านหน้าเหรียญ ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ฝั้นครึ่งองค์หันหน้าด้านข้าง ด้านโค้งขอบล่างใต้รูปเหมือน เขียนคำว่า "พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร"

ด้านหลังเหรียญ ตรงกลางเป็นรูปยันต์อักขระโบราณ ด้านโค้งขอบบน เขียนคำว่า "วัดบ้านหัวช้าง สกลนคร" ด้านโค้งขอบล่าง เขียนคำว่า "รุ่นสองศิษย์ ทอ.สร้างถวาย" ด้านบนยันต์อักขระ เขียนคำว่า "ที่ระลึกงานสร้างโบสถ์น้ำ" ด้านล่างใต้ยันต์อักขระ เขียนคำว่า "๒๕๐๗"

เหรียญหลวงปู่ฝั้นทุกรุ่นได้รับความนิยมในวงการ มีพุทธคุณโดดเด่นรอบด้าน ภายหลังจากที่ท่านได้มรณภาพไปแล้ว เหรียญรุ่นดังกล่าว โดยเฉพาะรุ่น 2 เริ่มหายาก ส่วนใหญ่ถูกตามเก็บเข้ากรุ ราคาเช่าบูชาพุ่งขึ้นถึงหลักหมื่นกลางๆ นับว่าเป็นเหรียญอีกหนึ่งรุ่นที่น่าเก็บสะสมไว้อีกเหรียญหนึ่ง

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญพระอาจารย์ฝั้น รุ่น 2