ส่วนของสมาชิก

เหรียญปั๊มรูปเหมือน หลวงปู่ขาว

เหรียญปั๊มรูปเหมือน หลวงปู่ขาว

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญปั๊มรูปเหมือน หลวงปู่ขาว
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่ขาว วัดหลักสี่ ดอนเมือง

"นับได้ว่าเป็นเหรียญพระเกจิคณาจารย์ยุคเก่าที่น่าสนใจสะสมเหรียญหนึ่งทีเดียว"

“เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่ขาว” ซึ่งเป็นเหรียญพระเกจิคณาจารย์อีกเหรียญหนึ่ง ที่นับเป็นเหรียญเก่าแก่และได้รับความนิยมสูงในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์

เท่าที่หลักฐานปรากฏ หลวงปู่ขาวท่านเป็นชาวมอญ เกิดเมื่อปี พ.ศ.2397 ที่ตำบลออเงิน อำเภอบางเขน กรุงเทพฯ บิดามารดาเสียชีวิตตั้งแต่ท่านยังเยาว์ จึงมาอาศัยกับญาติที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรีพออายุได้ 10 ขวบ จึงเข้าร่ำเรียนอักขระสมัยกับหลวงปู่เริ่ม เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ อ.ปากเกร็ด พระเกจิอาจารย์ชาวมอญที่มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพเลื่อมใสในสมัยนั้น และหลวงปู่เริ่มนี้เองเป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดหลักสี่ โดยท่านได้ออกธุดงค์ไปในบริเวณดังกล่าว ชาวบ้านเคารพศรัทธาจึงร่วมกันสร้างวัดขึ้นในราวปี พ.ศ.2421 แรกเริ่มตั้งชื่อว่า “วัดหลวงปู่เริ่ม” ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อตามคลองหลักสี่ที่อยู่ใกล้เคียงว่า “วัดคลองหลักสี่” และสุดท้ายจึงตัดคำว่า “คลอง” ออก แล้วเรียกกันว่า “วัดหลักสี่” มาถึงปัจจุบัน จากนั้นท่านได้ไปสร้างวัดขึ้นใหม่อีกคือ “วัดสายไหม” และเดินทางไปๆ มาๆ 

จากที่หลวงปู่ขาวได้ศึกษาร่ำเรียนกับหลวงปู่เริ่มมาตั้งแต่ที่วัดโบสถ์ ท่านจึงอุปสมบท ณ วัดหลักสี่ ที่พระอาจารย์สร้างขึ้น และจำพรรษาที่วัดหลักสี่นานถึง 15 พรรษา ก็ลาสิกขาออกมา แต่อยู่เป็นฆราวาสได้เพียง 7 วัน ก็กลับไปอุปสมบทอีกครั้ง และครองสมณเพศจนกระทั่งมรณภาพ ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดหลักสี่รูปที่ 2 ต่อมาจากหลวงปู่เริ่ม ท่านเป็นพระนักปฏิบัติ ถือสมถะ เงียบขรึม และเคร่งครัดในวัตรปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง ท่านเป็นที่รักเคารพของพุทธศาสนิกชนทั้งใกล้ไกล เป็นที่กล่าวขานกันว่าท่านมีวาจาสิทธิ์ยิ่งนัก วัตถุมงคลต่างๆ ของท่านก็ล้วนทรงพุทธคุณเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ “ชานหมาก”ที่ท่านเคี้ยวนั้น ท่านได้ภาวนาพระคาถาไปด้วย บรรดาลูกศิษย์ลูกหาจึงมักมานั่งคอยรับชานหมากที่ท่านคายออกมา เพื่อเป็นเครื่องรางของขลังประจำตัว

“เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่ขาว” ท่านสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2469 นับเป็นเหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรกที่บรรดาลูกศิษย์ลูกหาและคณะกรรมการวัดได้ขออนุญาตจัดสร้างเพื่อแจกจ่ายเป็นที่ระลึกแก่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์ในการสร้าง “พระมณฑป” เพื่อประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง จัดสร้างทั้งสิ้น 2 เนื้อ คือ เนื้อเงินและเนื้อทองแดง ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ หูเชื่อม ยกขอบเป็นเส้นลวดนูนโดยรอบทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พิมพ์ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ขาวครึ่งรูป ด้านล่างเป็นโบแถบ ภายในระบุปี พ.ศ.ที่สร้างคือ “พ.ศ.๒๔๖๙“ ส่วนพิมพ์ด้านหลัง ตรงกลางเป็น “ยันต์ตรีนิสิงเห” ด้านล่างระบุชื่อวัดว่า “วัดหลักสี่” นับได้ว่าเป็นเหรียญพระเกจิคณาจารย์ยุคเก่าที่น่าสนใจสะสมเหรียญหนึ่งทีเดียว

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่ขาว วัดหลักสี่ ดอนเมือง