ส่วนของสมาชิก

เหรียญพระมหา พุทธพิมพ์

เหรียญพระมหา พุทธพิมพ์

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญพระมหา พุทธพิมพ์
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญพระมหาพุทธพิมพ์ ปี 2461 วัดไชโยวรวิหาร

"นับเป็นเหรียญพระพุทธที่สวยงามและมีความงามสง่า กอปรกับพุทธคุณเป็นเลิศปรากฏ"

25590412_02-1

วัดไชโยวรวิหาร เดิมเป็นที่วัดเก่าแก่ในจังหวัดอ่างทอง ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้าง ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดไชโย” หรือ “วัดเกศไชโย” มาเริ่มปรากฏชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไปในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อครั้งท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) มาสร้างพระพุทธรูปใหญ่โตขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงสถานที่ที่ท่านเจริญวัย เรียกกันว่าหลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งขัดสมาธิ ก่ออิฐสอดินถือปูนขาว ไม่ได้ปิดทอง ประทับนั่งอยู่กลางแจ้ง ขนาดหน้าตักกว้าง 8 วา 6 นิ้ว สูงสุดถึงยอดพระรัศมี 11 วา 1 ศอก 7 นิ้ว มองเห็นได้แต่ไกล ต่อมาให้ชื่อว่า “พระมหาพุทธพิมพ์” อีกทั้งยังเป็นต้นกำเนิด “พระสมเด็จวัดเกศไชโย” วัตถุมงคลอันลือชื่อและเป็นที่แสวงหาอย่างยิ่ง โดย

เหรียญพระมหาพุทธพิมพ์ ปี 2461 วัดไชโยวรวิหาร3

เฉพาะพิมพ์ 7 ชั้น หรือพิมพ์นิยม ปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร วัดเกศไชโยยังมีเหรียญพระพุทธที่ได้รับการยอมรับและยกย่องให้เป็นหนึ่งในสิบเหรียญพระพุทธยอมนิยมของประเทศอีกด้วย นั่นคือ “เหรียญพระมหาพุทธพิมพ์ ปี 2461”

เหรียญพระมหาพุทธพิมพ์ ปี 2461 นับเป็นเหรียญพระพุทธที่ได้รับความนิยมสูงในแวดวงนักสะสมเหรียญ รูปพรรณสัณฐานและขนาดของเหรียญถอดแบบมาจากเหรียญหลวงพ่อโสธร ปี 2460 ป็นเหรียญที่ค่อนข้างหายาก และส่วนใหญ่จะสึกและลบเลือน

เหรียญพระมหาพุทธพิมพ์ ปี 2461 มีลักษณะเป็นเหรียญรูปอาร์มยกขอบทั้งหน้าและหลัง ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปจำลองหลวงพ่อโตหรือพระมหาพุทธพิมพ์ ประทับนั่งขัดสมาธิราบบนบัลลังก์บัวคว่ำบัวหงาย ด้านข้างทั้งสองจารึกอักษรไทยว่า “พระพุทธรูปวัดไชโย” ต่อลงมาด้านล่างทั้งสองข้างเป็นอักขระขอมตัวอุล่างสุดเป็นอักษรย่อว่า “นถจก” ซึ่งเป็นชื่อร้านที่สร้างเหรียญ คือ “ร้านนาถา จารุปกรณ์” ด้านหลัง ตรงกลางเป็นอักขระขอม 2 บรรทัดอ่านว่า “สุขิโต โหตุ” อันเป็นคำอำนวยพร ตามมุมทั้งสี่ของเหรียญเป็นอักขระขอมว่า “จิ เจ รุ นิ” จิ หมายถึงจิต เจ หมายถึงเจตสิก รุ หมายถึงรูป และนิ หมายถึงนิพพาน ส่วนล่างสุดจารึกปีที่สร้างคือ “๒๔๖๑“  มีการสร้างทั้งหมด 3 เนื้อ คือ เนื้อเงิน เนื้อสัมฤทธิ์ และเนื้อทองแดง

นับเป็นเหรียญพระพุทธที่สวยงามและมีความงามสง่า กอปรกับพุทธคุณเป็นเลิศปรากฏ สมเป็นหนึ่งในสิบเหรียญยอดนิยมของประเทศจริงๆ เรื่องพุทธคุณ ครอบจักรวาล แคล้วคลาดปลอดภัย ประสบความสำเร็จ ในชีวิตการงานหน้าที่ ค้าขายเจริญรุ่งเรือง ผู้ใดที่ไว้ครอบครอง จะเป็นใหญ่เป็นโต สมกับชื่อ "หลวงพ่อโต"

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญพระมหาพุทธพิมพ์ ปี 2461 วัดไชโยวรวิหาร