ส่วนของสมาชิก

เหรียญปั๊มรูปเหมือน หลวงพ่อดิ่ง

เหรียญปั๊มรูปเหมือน หลวงพ่อดิ่ง

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญปั๊มรูปเหมือน หลวงพ่อดิ่ง
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อดิ่ง ปี 2481 วัดบางวัว

"หนึ่งในพระเกจิชื่อดังในอดีต วัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังของท่านล้วนเป็นที่นิยมสะสมของพุทธศาสนิกชนและนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ และปัจจุบันนับว่าหาดูหาเช่าได้ยากยิ่ง"

25590409_02-1

หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว จ.ฉะเชิงเทรา หนึ่งในพระเกจิชื่อดังในอดีต วัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังของท่านล้วนเป็นที่นิยมสะสมของพุทธศาสนิกชนและนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ และปัจจุบันนับว่าหาดูหาเช่าได้ยากยิ่ง เพราะผู้มีไว้ต่างหวงแหน โดยเฉพาะที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษคือ “ลิงแกะ” ที่แกะจากรากต้นรักและรากต้นพุดซ้อนอันทรงพุทธานุภาพ นอกจากนี้ก็จะมี “เหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรก ปี 2481”  ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นกัน

พระครูพิบูลย์คณารักษ์ หรือที่รู้จักในนามหลวงพ่อดิ่ง คงคสุวัณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางวัว หรือวัดอสุภาราม จ.ฉะเชิงเทรา เกิดที่บ้านบางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2420 เมื่ออายุครบบวชในปี พ.ศ.2440 ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดบางวัว โดยมีพระอาจารย์ดิษฐ์ วัดบางสมัคร เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์จ่าง วัดบางสมัคร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์ปลอด วัดบางวัว เป็นพระอนุสาวนาจารย์ นับตั้งแต่นั้นมาท่านก็ครองสมณเพศจนตลอดอายุขัย ท่านมรณภาพในปี พ.ศ.2495 ท่านเป็นพระภิกษุที่เคร่งในวัตรปฏิบัติ มีเมตตาจิต และเชี่ยวชาญแตกฉานในทุกสาขาวิชา รวมถึงพุทธาคมต่างๆ ที่ได้ศึกษาจากพระอาจารย์ซึ่งเป็นเกจิชื่อดังในยุคนั้น อาทิ พระอาจารย์ดิษฐ์ วัดบางสมัคร ฉะเชิงเทรา หลวงพ่อเปิ้น วัดบ้านเก่า ชลบุรี และหลวงพ่อเป้อะ วัดจวนเขื่อนขันธ์ สมุทรปราการ เป็นต้น ท่านเป็นที่รักเคารพและศรัทธาของบรรดาพุทธศาสนิกชน มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย วัตถุมงคลของท่านล้วนทรงไว้ซึ่งพุทธานุภาพเป็นที่นิยมสะสมทั้งสิ้น

สำหรับ “เหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรก ปี 2481” ท่านสร้างในโอกาสทำบุญอายุครบ 61 ปี โดยสร้างเป็นเนื้อทองแดง และเพิ่มเนื้อพิเศษสำหรับแจกกรรมการเป็นเนื้อเงินลงยา ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก มีลักษณะเป็นเหรียญปั๊ม หูเชื่อมเช่นเดียวกันเหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรก เนื้อทองแดง ด้านหน้ายกขอบโดยรอบ ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อดิ่งครึ่งรูป มีอักษรไทยกำกับโดยรอบว่า “พระครูพิบูลย์คณารักษ์ เจ้าคณะแขวงอำเภอบางปะกง วัดอสุภาราม ฉะเชิงเทรา” ด้านหลัง ยกขอบโดยรอบ ตรงกลางเป็นยันต์ ภายในบรรจุอักขระขอมว่า “มิ มะ นะ อะ อุ” ล่างสุดเป็นปี พ.ศ.ที่สร้างคือ “พ.ศ.๒๔๘๑“ ส่วน เหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรก เนื้อเงินลงยา ด้านหน้า กรอบใน ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อดิ่งครึ่งรูป ด้านบนเป็นปี พ.ศ.“พ.ศ.๒๔๘๑“  กรอบนอก เป็นอักษรไทยจารึกว่า “ทำบุญ ที่ระลึก อายุ ๖๑ ปี พระครูพิบูลย์คณารักษ์”  ด้านหลัง พื้นเรียบ

แฟนพันธุ์แท้พระเครื่อง

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อดิ่ง ปี 2481 วัดบางวัว