ส่วนของสมาชิก

เหรียญหล่อชินราช เข่าลอยหลวงพ่อเงิน

เหรียญหล่อชินราช เข่าลอยหลวงพ่อเงิน

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญหล่อชินราช เข่าลอยหลวงพ่อเงิน
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญหล่อชินราชเข่าลอย หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม จ.นครปฐม

สาเหตุที่เรียกขานกันว่า ‘ชินราชเข่าลอย’ นั้น ก็เพราะก่อนหน้านี้หลวงพ่อเงินได้จัดสร้างพระพุทธชินราชหล่อเนื้อทองผสมมาแล้วครั้งหนึ่ง เป็นการแกะแบบนูนต่ำ ‘ชินราชเช่าลอย’ เป็นการแกะแม่พิมพ์แบบศิลปะนูนสูง ส่วนที่แตกต่างกันเด่นชัดที่สุดก็คือบริเวณเข่าขององค์พระ จึงนำมาขานนามตามพุทธลักษณะเด่น ซึ่งก็คือ ‘ชินราชเข่าจม’ และ ‘ชินราชเข่าลอย’ นั่นเอง"

5590405_02-02

กล่าวถึง “พระพุทธชินราช” พระประธานในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก พระพุทธรูปที่ได้รับการยกย่องว่างดงามที่สุดในโลก ซึ่งนอกเหนือ จากคำกล่าวชมแล้ว ด้านความศักดิ์สิทธิ์ก็ไม่เป็นสองรองใคร ผู้ที่เข้ากราบนมัสการของพรต่างๆ ก็มักประสบความสำเร็จดังหวัง เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของสาธุชนทั่วทั้งประเทศ ทำให้มีเกจิอาจารย์หลายๆ สำนักที่เคารพศรัทธาได้อาราธนามาจำลองเป็นวัตถุมงคลให้พุทธศาสนิกชนได้เช่าบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลในโอกาสต่างๆ เสมอมา ซึ่งยังคงพุทธคุณความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระไม่เสื่อมคลาย หนึ่งในนั้นที่ได้รับความนิยมอย่างสูง คือ “เหรียญหล่อชินราชเข่าลอย หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม จ.นครปฐม”

พระราชธรรมภรณ์ หรือ หลวงพ่อเงิน จนฺทสุวณฺโณ แห่งวัดดอนยายหอม จ.นครปฐม นับเป็นพระเกจิชื่อดังรูปหนึ่งของจังหวัด ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียง ท่านเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวัดดอนยายหอมจนเจริญรุ่งเรืองเป็นที่เชิดหน้าชูตา บูรณะปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญ โบสถ์ กุฏิสงฆ์ และสาธารณะประโยชน์ต่างๆ เช่น สร้างโรงเรียน สร้างโรงพยาบาล เป็นต้น และวัตถุมงคลของท่านก็ล้วนเป็นที่นิยมสะสมและแสวงหาอย่างกว้างขวางในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์

สำหรับ “เหรียญหล่อพระพุทธชินราช พิมพ์เข่าลอย” นี้ หลวงพ่อเงินจัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2493 เพื่อแจกเป็นที่ระลึกสำหรับผู้มีจิตศรัทธาช่วยกำลังแรงงานและกำลังทรัพย์ในการจัดสร้าง ‘พระศรีทักษิณนุสร’ เป็นพระประธานประจำอุโบสถวัดดอนยายหอม

สาเหตุที่เรียกขานกันว่า ‘ชินราชเข่าลอย’ นั้น ก็เพราะก่อนหน้านี้หลวงพ่อเงินได้จัดสร้างพระพุทธชินราชหล่อเนื้อทองผสมมาแล้วครั้งหนึ่ง เป็นการแกะแบบนูนต่ำ ทำให้องค์พระแลดูแบนๆ ไม่สูงจากพื้นผนังเหรียญนัก ขณะที่ ‘ชินราชเช่าลอย’ เป็นการแกะแม่พิมพ์แบบศิลปะนูนสูง และส่วนที่แตกต่างกันเด่นชัดที่สุดก็คือบริเวณเข่าขององค์พระ จึงนำมาขานนามตามพุทธลักษณะเด่น ซึ่งก็คือ ‘ชินราชเข่าจม’ และ ‘ชินราชเข่าลอย’ นั่นเอง

การหล่อเหรียญหล่อพระพุทธชินราช พิมพ์เข่าลอย เป็นการหล่อแบบโบราณ ดำเนินการกันบริเวณหน้าอุโบสถหลังใหม่ วัดดอนยายหอม โดยทางวัดได้ว่าจ้างโรงงานหล่อพระให้จัดสร้างขึ้น มี นายช่างสนิท เปาวโร เป็นผู้แกะแบบพิมพ์และหล่อพระขึ้น ทำให้องค์พระมีลักษณะพิมพ์ทรงและการหล่อที่งดงาม และด้วยเป็นการเทหล่อด้วยโลหะผสมหลากชนิด ทำให้มีชนวนหลายประเภทที่ผสมรวมกันอยู่ ผิวพรรณวรรณะขององค์พระจึงมีความหลากหลาย ที่พบมากที่สุดคือ สีเหลืองอมเขียว เนื่องจากใช้ทองที่เหลือจากพระประธานเป็นหลักทำให้แก่ทองเหลือง ส่วนผิวสีอื่นๆ ก็มี โทนสีออกน้ำตาลไหม้เกือบดำ บางทีเรียกว่า ‘เนื้อขันลงหิน’ สันนิษฐานว่าน่าจะแก่เงินเมื่อเกิดสนิมจึงกลับดำ ส่วนอีกสีผิวหนึ่งเรียกกันว่า ‘ผิวก้านมะลิ’ คือสีออกเขียวเข้มจัดใกล้เคียงสีดำแต่จะขึ้นพรายเงินสวยงามมาก ซึ่งสนนราคาการเล่นหานั้น นอกจากความสมบูรณ์ขององค์พระแล้ว ยังขึ้นอยู่กับสีสันวรรณะที่หายากง่ายต่างกันด้วย ว่ากันว่าสมบูรณ์สุดๆ ขยับขึ้นไปถึงหลักแสนแล้ว

นอกจากนี้ ของทำเทียมเลียนแบบก็ทำใด้สุดยอด ด้วยเทคโนโลยี่สมัยใหม่ที่เก็บรายละเอียดและตำหนิต่างๆ ได้เกือบร้อยเปอร์เซนต์ ทั้งความคมชัดของเส้นสาย ดังนั้นจะเช่าจะหาต้องระวังกันให้ดีๆ แนะนำให้ปรึกษากูรูผู้ชำนาญการและไว้ใจได้จริงๆ ครับผม

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้พระเครื่องคนแรกของประเทศไทย

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญหล่อชินราชเข่าลอย หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม จ.นครปฐม