ส่วนของสมาชิก

เหรียญหลวงพ่อ วัดบ้านแหลม

เหรียญหลวงพ่อ วัดบ้านแหลม

หน้าแรก » กรุพระ » เหรียญพระพุทธ » เหรียญหลวงพ่อ วัดบ้านแหลม
Written by: seksan fundungnoen Posted in กรุพระ
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม

"ด้วยพุทธาคมความศักดิ์สิทธิ์ที่ปรากฏเป็นที่เลื่องลือตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้ เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ปี 2460 หาดูหาเช่าได้ยากยิ่ง"

25590412_01-1

หลวงพ่อวัดบ้านแหลม เป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญองค์หนึ่งของประเทศไทย ประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือที่รู้จักมักคุ้นกันในชื่อ “วัดบ้านแหลม” นั่นเอง หลวงพ่อวัดบ้านแหลมเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปห้าองค์ที่ปรากฏในตำนาน “พระพุทธรูปลอยน้ำ” องค์ที่ 1 ลอยไปทางแม่น้ำนครชัยศรีคือ "หลวงพ่อวัดไร่ขิง"  อ.สามพราน จ.นครปฐม องค์ที่ 2 ลอยไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา คือ "หลวงพ่อโตบางพลี" วัดบางพลีใหญ่ จ.สมุทรปราการ  องค์ที่ 3 ลอยไปตามแม่น้ำบางปะกง คือ "หลวงพ่อโสธร" วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา องค์ที่ 4 ลอยตามแม่น้ำเพชรบุรี คือ "หลวงพ่อวัดเขาตะเครา" จ.เพชรบุรี ส่วน "หลวงพ่อวัดบ้านแหลม" ลอยมาตามลำน้ำแม่กลอง แล้วชาวบ้านได้ช่วยกันอัญเชิญมาประดิษฐานเป็นพระประธาน ณ วัดบ้านแหลม ซึ่งเดิมเรียกว่า “วัดศรีจำปา” ครับผม

หลวงพ่อวัดบ้านแหลม เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ประทับยืน แสดงปางอุ้มบาตร ความสูง 167 ซม. พุทธศิลปะผสมแบบสุโขทัยและอยุธยา พระเกศมาลาเป็นเปลวเพลิง จีวรเป็นแผงอยู่ด้านหลังมีแฉกมุข สังฆาฏิเรียบและพาดยาวลงมาถึงพระชงฆ์ ฐานรองตอนบนเป็นดอกบัวบาน ตอนล่างหักมุข 12 มุข เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มีชื่อเสียง และเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศ พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทรงให้ความเคารพศรัทธาเสด็จนมัสการอยู่เป็นเนืองนิจ อาทิ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงถวายเครื่องราชอิสริยากรณ์ปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ และเครื่องทรงเป็นพุทธบูชา สมเด็จเจ้าฟ้าภานุรังสีสว่างวงศ์ กรมพระยาภานุพันธุวงศ์วรเดช ถวายบาตรแก้วสีน้ำเงิน ฯลฯ

ความศักดิ์สิทธิ์และกิตติศัพท์ของ “หลวงพ่อวัดบ้านแหลม” นั้น เริ่มเป็นที่เลื่องลือขจรไกล เมื่อคราวเกิดอหิวาตกโรคระบาดในประเทศไทยเมื่อประมาณปี พ.ศ.2416 เจ้าคุณสนิทสมณคุณ (เนตร) ท่านเจ้าอาวาสวัดบ้านแหลมในสมัยนั้น เกิดนิมิตถึงองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลม จึงได้นำพระคาถามาทำน้ำมนต์และแจกจ่ายให้ชาวบ้านดื่มและอาบกัน ปรากฏว่าโรคอหิวาตกโรคก็ค่อยๆ สงบลงและหมดไปในที่สุดเป็นที่อัศจรรย์ยิ่งนัก แม้กระทั่งสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 5 ทรงเคยอธิษฐานขอให้หายประชวรก็ทรงหายจากพระประชวรดั่งคำอธิษฐาน พระองค์ทรงเคารพศรัทธาและเสด็จวัดบ้านแหลมเป็นประจำเพื่อถวายเครื่องสักการะเป็นพุทธบูชา

วัตถุมงคลหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ที่ได้รับความนิยมสะสมในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคือ “เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ปี2460” ซึ่งเป็นเหรียญปั๊มรุ่นแรก ลักษณะเป็น เหรียญแหวกม่าน รูปไข่  ด้านหน้า เป็นรูปเหมือนหลวงพ่อวัดบ้านแหลมประทับยืนอุ้มบาตรเต็มองค์ มีซุ้มพุทธบูชาและลวดลายใบไม้ทั้งสองข้าง ด้านหลัง มีลวดลายใบไม้ และตรงกลางจารึกอักษรไทยว่า “รูปปฏิมากอนคุณพ่อวัดบ้านแหลม” มีการจัดสร้างทั้งเนื้อเงินและเนื้อสัมฤทธิ์

ด้วยพุทธาคมความศักดิ์สิทธิ์ที่ปรากฏเป็นที่เลื่องลือตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้ “เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ปี 2460” หาดูหาเช่าได้ยากยิ่ง เพราะผู้มีไว้ครอบครองต่างหวงแหนยิ่งนัก และสนนราคาเช่าหาค่อนข้างสูง

โดย อ.ราม วัชรประดิษฐ์

ที่มา: www.aj-ram.com/view/เหรียญหลวงพ่อวัดบ้านแหลม