ส่วนของสมาชิก

หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม

หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม

หน้าหลัก » จุดบ่งชี้พระ » หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม
Share : แบ่งปันไปยัง facebook

หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

 

‘หลวงปู่บุญ ขันธโชติ’ เป็นหนึ่งในอดีตเจ้าอาวาส ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่เคารพเลื่อมใสมากรูปหนึ่งของจังหวัดนครปฐม วัตถุมงคลของท่านล้วนทรงพุทธานุภาพและเป็นที่นิยมสะสมของชาวนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์และพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ

            พระพุทธวิถีนายก หรือ หลวงปู่บุญ ขันธโชติ เป็นชาวกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เกิดเมื่อปี พ.ศ.2391 ศึกษาร่ำเรียนอักขระสมัยเบื้องต้นกับ พระปลัดทอง วัดคงคาราม (วัดกลางบางแก้ว) พออายุได้ 15 ปี จึงบรรพชาเป็นสามเณร อายุ 22 ปี อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม โดยมี พระปลัดปาน วัดพิไทยทาราม (วัดตุ๊กตา) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดทอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการทรัพย์ วัดงิ้วราย เป็นพระอนุศาสนาจารย์ ตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรมและพุทธาคมจนแตกฉานเชี่ยวชาญ ในปี พ.ศ.2429 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว ท่านพัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรือง ปฏิบัติสังฆกิจต่างๆ เพื่อเผยแผ่และสืบทอดพระพุทธศาสนาจนเป็นที่เคารพเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนทั่วไป นอกจากนี้ ท่านยังเป็นพระนักปฏิบัติมุ่งธุดงควัตรและเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนได้รับการยกย่องให้เป็นพระเกจิยอดเยี่ยมแห่งยุครูปหนึ่งทีเดียว แม้ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) แห่ง วัดสุทัศนเทพวราราม หรือ ท่านเจ้าคุณพระสุนทรสมาจารย์ (พรหม) วัดกัลยาณมิตร ยังให้ความศรัทธา

            สมณศักดิ์ของหลวงปู่บุญ ในปี พ.ศ.2431ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระกรรมวาจาจารย์ ปี พ.ศ.2442 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอ ปี พ.ศ.2459 เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูอุตรการบดี และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะแขวง ปี พ.ศ.2462 เลื่อนสมณศักดิ์เป็นที่พระครูพุทธวิถีนายก ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร และสุพรรณบุรี สมณศักดิ์สุดท้ายได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ในราชทินนามเดิมที่ พระพุทธวิถีนายก ในปี พ.ศ.2472 ท่านมรณภาพในปี พ.ศ.2478 สิริอายุรวม 89 ปี พรรษาที่ 67

ลูกประคำผงยาจินดามณี

 

            หลวงปู่บุญสร้างวัตถุมงคลมากมาย ทั้งพระเครื่องและเครื่องรางของขลัง ซึ่งล้วนเป็นที่ยอมรับและนิยมสะสมของบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ โดยเฉพาะ ‘ยาจินดามณี’ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘ยาวาสนา’ ผู้ใดได้รับประทานจะเกิดสิริมงคลอย่างยิ่ง

 เหรียญพระพุทธชินราช ลป.บุญ 2472

 

            นอกเหนือจากวัตถุมงคลชิ้นเอกที่นับได้ว่าหายากยิ่งและเป็นที่แสวงหาอย่างสูงคือ “เหรียญพระพุทธชินราช” ซึ่งเป็น ‘เหรียญปั๊มรูปเหมือน’ ที่หลวงปู่บุญสร้างเป็นครั้งแรกและครั้งเดียว และยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเหรียญจำลองพระพุทธชินราชที่มีความงดงามมากเหรียญหนึ่งแล้ว ยังมีวัตถุมงคลอื่นๆ อาทิ พระหลวงปู่บุญ เจ้าสัว รุ่นแรก, พระหลวงปู่บุญ พิมพ์เศียรโล้นสดุ้งกลับ เนื้อผงยาจินดามณีและเนื้อดิน  หรือแม้แต่เครื่องรางของขลังและเบี้ยแก้ต่างๆ ซึ่งต่างก็ล้วนได้รับความนิยมอย่างสูงมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในหลวงปู่บุญและพุทธานุภาพที่ปรากฏประจักษ์

            จน ณ ปัจจุบัน วัตถุมงคลต่างๆ ของวัดกลางบางแก้ว ก็ยังคงใช้ “ผงยาจินดามณี” ตำรับหลวงปู่บุญเป็นส่วนผสมในเนื้อหามวลสาร และยังคงไว้ซึ่งพุทธคุณแก่กล้าเป็นที่นิยมและแสวงหาของพุทธศาสนิกชนอย่างมากครับผม

 

โดย   อาจารย์ราม วัชรประดิษฐ์ แฟนพันธุ์แท้พระเครื่อง